Tuyển Việt Nam và thế “cửa trên” trước Malaysia

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Malaysia sẽ quyết định lớn đến cục diện bảng B – AFF Cup 2020. Nếu thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo không thắng, sẽ rất khó để giành quyền tự quyết tấm vé đi tiếp.

Vào ngày 12/12, tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 2 gặp tại AFF Cup 2020. Đối thủ của thầy trò ông Park là đội tuyển Malaysia. Đây là trận đấu được huấn luyện viên Park Hang-seo ví như “chung kết” của bảng B.

Hiện tại, tuyển Malaysia đang dẫn đầu với 6 điểm cùng hệ số +6, Indonesia và Việt Nam mới thi đấu 1 trận, chia nhau đứng thứ 2 và 3 cùng với 3 điểm cùng hệ số +2. Hai đội Lào và Campuchia đứng cuối và chưa có điểm nào.

viemasa-14_40_15_686.jpg -0

Việt Nam đối đầu Malaysia ở AFF Cup 2018. Ảnh: HA

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Malaysia vì thế sẽ có ảnh hưởng lớn đến cục diện bảng B. Nếu Malaysia thắng, họ chắc chắn sẽ có vé đi tiếp. Nếu thua, họ vẫn còn cơ hội trong trận đấu cuối cùng với Indonesia. Còn Việt Nam nếu thắng sẽ mở toang cơ hội đi tiếp, còn thua sẽ tự đưa mình vào thế khó.

Bước vào giải đấu năm nay, tuyển Việt Nam với tâm thế đương kim vô địch, nhận được nhiều kỳ vọng lẫn áp lực. Điều quan trọng nhất là thầy trò ông Park đã tìm lại được cảm giác chiến thắng ở trận ra quân gặp Lào. Việc giành được 3 điểm, có những tính toán về đội hình đã giúp cho thầy trò ông Park chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu gặp Malaysia. Việc tuyển Việt Nam có đến 6 ngày nghỉ cũng là một lợi thế lớn.

Các cầu thủ không chỉ có thời gian phục hồi, mà có thêm cơ hội nghiên cứu đối thủ đã thi đấu hai trận. Đây là quãng thời gian mà huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các học trò có thời gian đưa ra chiến thuật hợp lý khi Malaysia đã phô diễn hết mọi sức mạnh sau hai trận đấu đã qua.

Sau chiến thắng 4-0 trước Lào, huấn luyện viên Tan Cheng Hoe của Malaysia đã nói rằng: “Giờ đây chúng tôi sẽ tập trung vào trận gặp Việt Nam. Ai cũng biết Việt Nam là đội mạnh nhất của giải, là ứng cử viên vô địch. Vì vậy chúng tôi sẽ tập trung hết sức để đối đầu với họ”. Đây được xem là một đòn tâm lý trước cuộc đối đầu quan trọng. Việc ông Tan Cheng Hoe đặt tuyển Việt Nam ở “cửa trên” là cách để Malaysia để đội bóng của huấn luyện viên Park Hang-seo có thể sẽ chủ động chơi tấn công ngay từ đầu. Điều này sẽ khiến Malaysia dễ đá hơn.

Huấn luyện viên Park Hang-seo và Tan Cheng Hoe đã có 5 lần đối đầu với nhau. Trong đó có 3 trận đấu ở AFF Cup 2018 và 2 trận đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Trong đó, ông Park thắng 4/5 trận và chỉ hoà 1 trận.

Trong trận hoà duy nhất trên sân Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018, các học trò của ông Tan Cheng Hoe đã chơi tốt khi bị dẫn trước 2 bàn. Cùng với sự cổ vũ của khán giả nhà, gây sức ép và tận dụng các tình huống cố định đã giúp họ có 2 bàn gỡ. Đây là điều mà ông Park từng rất lo ngại khi trở lại sân Malaysia.

Ở lần đối đầu sắp tới tại AFF Cup 2020, hai đội sẽ thi đấu trên sân trung lập. Với việc Malaysia không có sự xáo trộn trên băng ghế huấn luyện và lối chơi cũng là lý do khiến ông Park đã bỏ theo dõi trận đấu của thầy trò ông Tan Cheng Hoe gặp Lào.

Việc đã quá hiểu đối thủ cũng là lý do giúp ông Park có thể tự tin trong cuộc đối đầu sắp tới. Chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ ra sân với đội hình mạnh nhất trong trận gặp Malaysia. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông Park sẽ không để các cầu thủ thi đấu với tâm thế cửa trên.

Nhìn lại hành trình của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, chúng ta lên ngôi vô địch nhờ lối chơi được xây dựng có phần thực dụng. Đó có thể là điều mà tuyển Việt Nam vẫn sẽ áp dụng ở giải đấu này khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Ông Park cũng không mạo hiểm trước một Malaysia đã chấp nhận ở thế cửa dưới. Đó có thể sẽ là “cái bẫy” khiến tuyển Việt Nam trả giá.

Tuyển Việt Nam đang được đánh giá cao về mọi phương diện. Đặc biệt, chúng ta vừa trở về từ vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Thế nhưng, ở những trận đấu cụ thể, khó có thể đưa ra một lối chơi mang tính áp đặt trong bối cảnh mà các đối thủ đã hiểu quá rõ về thầy trò ông Park.

Chân sút Malaysia khiến tuyển Việt Nam phải đề phòng

Safawi Rasid là cầu thủ đầu tiên lập hat-trick tại AFF Cup 2020, nhưng anh không xem mình là "siêu sao" tại đội tuyển Malaysia. Safawi Rasid ghi 3 bàn, góp công lớn giúp tuyển Malaysia thắng tuyển Lào 4-0 chiều 9/12. Sau 2 lượt trận, cầu thủ sinh năm 1997 đã có 4 bàn thắng, dẫn đầu danh sách làm bàn tại AFF Cup 2020. Kết quả này cũng giúp Harimau Malaya tiếp tục dẫn đầu bảng B với 6 điểm/2 trận. Tuy nhiên, Safawi Rasid vẫn khiêm tốn khi nói về mình. Anh nhấn mạnh: "Tôi chưa bao giờ xem mình là ngôi sao. Sự hỗ trợ của huấn luyện, các đồng đội đã giúp tôi trở lại với phong độ như xưa. Nhưng tôi cũng biết mình phải cải thiện hơn nữa để giúp ích cho đội tuyển Malaysia và chúng tôi sẽ cố gắng hết mình ở trận đấu tiếp theo".

Safawi Rasid là cầu thủ hay nhất của Malaysia trong gần 1 thập kỷ qua. Anh khẳng định được tài năng tại tuyển Malaysia từ rất sớm. Đến nay, anh đã ra sân 32 trận, ghi 15 bàn và có 4 pha kiến tạo cho các đồng đội. Tuy nhiên sau khi chuyển đến câu lạc bộ Portimonense (Bồ Đào Nha), do ít được thi đấu, Safawi đã sa sút phong độ. Rất may, anh đã trở về nước để được chơi bóng nhiều hơn. Cầu thủ sở hữu chiếc chân trái khéo léo và những cú dứt điểm rất uy lực này đặt quyết tâm rất cao hướng đến trận đấu tiếp theo gặp tuyển Việt Nam. Trong 3 năm qua, anh cùng tuyển Malaysia đã gặp tuyển Việt Nam 5 trận nhưng thua đến 4 và hòa 1. Trận hòa duy nhất giữa hai đội diễn ra ở chung kết AFF Cup 2018 tại sân Bukit Jalil. Khi đó, Safawi Rasid chính là cầu thủ gỡ hòa 2-2 từ một cú sút phạt đẹp mắt. Trận tuyển Malaysia – Việt Nam sẽ diễn ra ngày 12/12. Lúc này, Harimau Malaya đang bị thiệt hại lực lượng nặng nề khi có 4 cầu thủ nhiễm COVID-19 và không thể thi đấu, bao gồm cả tiền vệ Akhyar Rashid – người chơi hay nhất ở trận thắng Campuchia 3-1. (H.H)

Hưng Hà

Tuyển Việt Nam đón viện binh, dầm mưa tập luyện Tuyển Việt Nam đón viện binh, dầm mưa tập luyện
BLV Quang Huy: "Tuyển Việt Nam đang giấu bài trước Malaysia" BLV Quang Huy: "Tuyển Việt Nam đang giấu bài trước Malaysia"

/ cand.com.vn