Tuyển Việt Nam thất bại, Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng: Thầy Park nổi giận

Việc tước băng đội trưởng Quế Ngọc Hải ngay sau AFF Cup 2020 là quyết định chưa từng thấy ở HLV Park Hang Seo trước đây.

Tuyển Việt Nam đang bước vào kỳ nghỉ 1 tuần để nạp năng lượng nhằm chuẩn bị cho vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhưng ở buổi họp ngay trước khi cầu thủ trở về bên gia đình, HLV Park Hang Seo đã ra quyết định tước băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải. Ngoài ra, Lương Xuân Trường và Phạm Đức Huy cũng không còn giữ vai trò đội phó.

Để hiểu hơn về việc thay đội trưởng, cần nhìn lại danh sách những cầu thủ từng đeo băng thủ quân đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo. Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, ông để Xuân Trường làm đội trưởng bởi sự trưởng thành, đĩnh đạc, khả năng giao tiếp với đồng đội và vốn tiếng Hàn khá tốt, tích lũy sau 2 năm thi đấu tại K-League.

Tuyển Việt Nam thất bại, Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng: Thầy Park nổi giận - 1
Quế Ngọc Hải không còn là đội trưởng tuyển Việt Nam.

Đến ASIAD rồi AFF Cup 2018, Nguyễn Văn Quyết đeo băng đội trưởng, còn Ngọc Hải là đội phó. Tuy nhiên, do Văn Quyết không ra sân thường xuyên nên băng đội trưởng thường giao cho Ngọc Hải. Đến khi nhận cúp vô địch AFF Cup, Ngọc Hải nhường lại băng thủ quân cho đàn anh để thể hiện sự tôn trọng.

Sau AFF Cup 2018, Văn Quyết không được gọi trở lại đội tuyển. Ngọc Hải lúc này trở thành đội trưởng và giữ băng thủ quân cho đến trước cuộc họp đội hôm qua 4/1.

Như vậy, băng thủ quân được chuyển qua tay nhiều cầu thủ, nhưng nhìn chung, các cuộc chuyển giao đều nhẹ nhàng. Các đội trưởng cũ không được thi đấu nhiều thì xuống đội phó (như Xuân Trường), hoặc không được gọi thì không tiếp tục giữ chức vụ.

Chưa bao giờ HLV Park Hang Seo thay đội trưởng khi cầu thủ ấy vẫn được triệu tập, giữ vai trò quan trọng trong đội tuyển. Nói vậy để thấy việc Ngọc Hải bị tước băng đội trưởng là quyết định bất thường, chưa từng có tiền lệ của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tuyển Việt Nam thất bại, Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng: Thầy Park nổi giận - 2
HLV Park Hang Seo đang chịu áp lực.

Thay đội trưởng ngay sau thất bại ở AFF Cup 2020 cho thấy hai vấn đề. Thứ nhất, đây là thất bại thực sự nghiêm trọng theo góc nhìn của HLV Park Hang Seo, mà dư chấn của nó có thể không chỉ dừng lại ở một vài tuần sau giải đấu.

Theo nguồn tin của VTC News, đã có những lời bàn tán trong lòng đội tuyển liên quan đến phát biểu chê Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng không tuân thủ chiến thuật của HLV Park Hang Seo sau trận bán kết lượt về với Thái Lan.

Một số cái tên cũng không thực sự thoải mái khi chiến lược gia 63 tuổi chỉ sử dụng một nhóm cầu thủ yêu thích của ông, mà không trao cơ hội cho các cầu thủ còn lại. Việc thay đổi băng đội trưởng có thể là động thái giúp HLV Park Hang Seo thể hiện tiếng nói nhằm ổn định lại tình hình.

Thứ hai, HLV Park Hang Seo có thể muốn khẳng định: ở tuyển Việt Nam, không ai là không thể đụng đến. Quế Ngọc Hải là thủ quân của tuyển Việt Nam trong 3 năm qua, sắm vai chỗ dựa vững chắc ở hàng phòng ngự, giúp ĐTQG sạch lưới 5 trận tại AFF Cup 2018 và 5 trận tại vòng loại thứ hai World Cup 2022. Không chỉ phòng ngự tốt, Ngọc Hải còn đóng góp tích cực vào khâu tấn công với 2 bàn thắng và 1 kiến tạo.

Một cầu thủ như vậy còn bị đe dọa vị thế, thì những cái tên khác đều có thể bị loại nếu không thể hiện được mình.

Tuyển Việt Nam thất bại, Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng: Thầy Park nổi giận - 3
Tuyển Việt Nam chuẩn bị có biến động nhân sự.

Tuy nhiên, thay đội trưởng ngay sau giải đấu thất bại, như đã nói, đó là nước cờ lạ của HLV Park Hang Seo. 6 tháng qua, các cầu thủ phải tập trung tập luyện, thi đấu, rồi tuân thủ quy chế bong bóng của FIFA. Việc thi đấu, sinh hoạt theo mô hình khép kín trong thời gian dài khiến tâm lý cầu thủ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thất bại ở AFF Cup 2020 có thể là đòn giáng tâm lý nặng nề hơn nữa. Do đó, cuộc họp để tuyên bố đổi ban cán sự đội tuyển và lời cảnh báo sẽ "thay máu" lực lượng của ban huấn luyện ngay lúc này có thể khiến tình hình thêm căng thẳng.

"Quế Ngọc Hải thực sự bản lĩnh và phù hợp với vai trò thủ quân. Thay thế Ngọc Hải là điều không dễ dàng", một thành viên đội tuyển chia sẻ. Những biến động sau thất bại là điều khó tránh khỏi, nhưng dường như HLV Park Hang Seo đang hành động từ thái cực này sang thái cực khác rất nhanh.

Khi cần thay đổi, ông lại giữ nguyên lựa chọn chiến thuật và có phần bảo thủ với cách dùng người. Còn khi cần một khoảng lặng sau thất bại, HLV người Hàn Quốc thay đổi theo cách không ai ngờ tới.

Dẫu sao, HLV Park Hang Seo cũng cho thấy ông sẵn sàng làm lại từ đầu, dù trước mắt là 2 trận đấu rất khó khăn với Australia (27/1) và Trung Quốc (1/2) ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tại giải đấu này, tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào. Do không còn cơ hội đi tiếp, nên 4 trận còn lại có thể là cơ hội để HLV 63 tuổi trao cơ hội cho những cái tên không thường xuyên được thi đấu.

Dù vậy, thay đổi thế nào để vẫn giữ được bầu không khí ôn hòa, đoàn kết trong phòng thay đồ, đó là nhiệm vụ rất khó khăn mà ban huấn luyện tuyển Việt Nam phải cân nhắc.

Hồng Nam

Quang Hải sẽ là đội trưởng mới của tuyển Việt Nam? Quang Hải sẽ là đội trưởng mới của tuyển Việt Nam?
Tuyển Việt Nam triệu tập loạt cầu thủ mới đấu Australia, Trung Quốc Tuyển Việt Nam triệu tập loạt cầu thủ mới đấu Australia, Trung Quốc

/ vtc.vn