Tướng Mỹ: Nga và Trung Quốc thường xuyên tấn công vệ tinh Mỹ

Một chỉ huy thuộc lực lượng không gian Mỹ cho rằng các vệ tinh của nước này thường xuyên bị Nga và Trung Quốc "tấn công" theo những cách rất khiêu khích.

Trung Quốc và Nga thường xuyên tấn công các vệ tinh của Mỹ bằng tia laser, thiết bị gây nhiễu tần số vô tuyến và các cuộc tấn công mạng, tướng David Thompson, một trong những chỉ huy cấp cao thuộc lực lượng không gian Mỹ nói với The Washington Post hôm 30/11.

“Các mối đe dọa đang ngày càng phát triển và mở rộng mỗi ngày. Đó thực sự là sự phát triển của những hoạt động đã diễn ra trong một thời gian dài", tướng Thompson nói.

Tướng Mỹ: Nga và Trung Quốc thường xuyên tấn công vệ tinh Mỹ  - 1
Tướng Mỹ nói Nga và Trung Quốc thường xuyên tấn công vệ tinh Mỹ. (Ảnh minh họa)

"Chúng tôi thực sự đang ở thời điểm mà hệ thống ngoài không gian có thể bị đe dọa theo nhiều cách khác nhau", ông nói thêm.

Tướng Thompson đề cập đến một sự cố năm 2019 khi vệ tinh của Nga bay quá gần một "vệ tinh an ninh quốc gia" của Mỹ, đến mức các nhà chức trách tin đó có thể là một cuộc tấn công. Nhưng cuối cùng vệ tinh này không chạm phải vệ tinh Mỹ.

“Rõ ràng người Nga đã gửi cho chúng tôi một thông điệp", tướng Mỹ nói.

Dù vậy, ông Thompson không xác nhận hay phủ nhận về việc có bất kỳ cuộc tấn công nghiêm trọng nào vào các vệ tinh của Mỹ hay không, giải thích rằng đây là thông tin tuyệt mật.

Vài tháng trước, Trung Quốc đã phóng một tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân vào quỹ đạo thấp, động thái mà người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết sẽ “chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và hơn thế nữa”.

Theo ông Thompson, Trung Quốc hiện đang đưa các vệ tinh vào không gian với tốc độ gấp đôi tốc độ của Mỹ, và sẽ sớm vượt qua quốc gia này về số lượng, dù về năng lực Mỹ vẫn "rõ ràng là lực lượng giỏi nhất thế giới".

Nhà Trắng được cho là đã liên hệ với Bắc Kinh để đàm phán các quy tắc quốc tế liên quan đến không gian mạng, không gian vũ trụ, cũng như kiểm soát vũ khí hạt nhân, nhưng các quan chức Trung Quốc đã từ chối nỗ lực ngoại giao.

Sợ tên lửa Nga tấn công, Mỹ tính toán đến việc đem giấu vệ tinh Sợ tên lửa Nga tấn công, Mỹ tính toán đến việc đem giấu vệ tinh

Sau cuộc thử nghiệm tên lửa diệt vệ tinh của Nga, Lầu Năm Góc đang tính toán đến khả năng che giấu các hệ thống ...

/ vtc.vn