Tướng Mỹ cảnh báo Iran "rất gần" với khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân

Hôm 24/11, Tướng Kenneth Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết Iran đang "rất gần" với việc sản xuất đủ uranium để tạo ra vũ khí hạt nhân.

Thông tin Tướng Kenneth Frank McKenzie đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang cố gắng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Mỹ đơn phương rút khỏi năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Theo thỏa thuận 2015, Mỹ đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

“Tôi nghĩ lãnh đạo Iran thích ý tưởng đột phá. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nói rằng Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân”, Tướng Kenneth Frank McKenzie nói.

Tướng Mỹ cảnh báo Iran 'rất gần' với khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân - 1
Tướng Kenneth Frank McKenzie - Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ. (Ảnh: CNP)

Ông Kenneth Frank McKenzie cảnh báo, Iran đã xây dựng được chương trình tên lửa đạn đạo “rất có khả năng”, cho rằng đây là “điều mà người Iran đã làm trong vòng 3-5 năm qua”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, từng cảnh báo rằng khả năng giám sát chương trình hạt nhân của Iran đã bị hạn chế trong những tháng gần đây.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Mỹ vẫn cam kết ngăn chặn Iran đạt được vũ khí hạt nhân và Washington tin tưởng đạt được một kết quả ngoại giao về vấn đề hạt nhân”.

“Nhưng nếu Iran không sẵn sàng tham gia một cách nghiêm túc thì chúng tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn cần thiết để giữ an toàn cho nước Mỹ”, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga - những quốc gia khác đã tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có kế hoạch gặp các quan chức Iran tại Vienna (Áo) để tiếp tục vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân Iran.

Iran từ lâu khẳng định chương trình của nước này vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, IAEA và các cơ quan tình báo Mỹ nhiều lần nhận định Tehran đã xây dựng, phát triển chương trình vũ khí có tổ chức.

/ vtc.vn