Theo QCVN 41/2019 từ đầu tháng 7, xe bán tải có tổng trọng lượng dưới 950kg được quy định là ô tô con; xe bán tải có tổng trọng lượng từ 950kg trở lên là xe tải, không được lưu thông trong nội thành trong giờ cao điểm nên nhiều người đã cải tạo xe
Trước đây, theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT, ô tô con là xe chở người không quá chín chỗ ngồi, kể cả tài xế hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.
Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
Tuy vậy, theo QCVN 41/2019, xe bán tải có tổng trọng lượng từ 950kg trở lên được coi là xe tải. Để được đi lại bình thường trong nội đô, một số chủ xe đã tìm cách để hạ tải chiếc xe xuống dưới 950kg biến thành ô tô con bằng cách tháo nắp đậy phía trên. Nắp đậy nặng bao nhiêu thì hạ số cân nặng cho xe bấy nhiêu (khoảng 70 kg tùy loại xe).
“Song, theo quy định hiện hành nếu người dân tự ý cải tạo xe bán tải trên 950 kg thành xe con nhưng không thông qua cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo là vi phạm pháp luật"- Luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.
Cũng theo Luật sư Tiến Hòa, Thông tư 85/2014/TT-BGTVT cho phép việc cải tạo thay đổi khối lượng hàng hóa theo thiết kế và đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, chủ phương tiện không được tự ý cải tạo mà phải thông qua trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy đăng kiểm.
Ngoài ra, theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, chủ xe muốn cải tạo xe, kể cả thay đổi màu sơn thì phải đến cơ quan công an đăng ký, xin phép và chỉ khi cơ quan này cho phép mới được thực hiện.
Khoản 2 Điều 6 Thông tư này nêu rõ, chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn; hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo.
“Điều đáng nói là, để cải tạo xe bán tải có trọng lượng trên 950 kg thành xe con, chủ phương tiện tốn kém một khoản chi phí nhất định. Tuy vậy, việc nhận biết bằng mắt thường đối với những chiếc xe bán tải đủ điều kiện hay không đủ điều kiện lưu thông vào đường cấm không hề dễ dàng. Trong kho đó, mức xử phạt đối với ô tô không đúng quy định lưu thông vào đường cấm là từ 1-2 triệu đồng và bị tước quyề sử dụng GPLX từ 1-3 tháng” – Luật sư Tiến Hòa cho biết.
Thêm vụ ôtô bán tải chạy ngược chiều trên đường dẫn vào cao tốc ở Quảng Nam |
Những mẫu xe bán tải giá rẻ nhất thị trường Việt Nam |