Trung Quốc phản đối Mỹ bán khí tài liên lạc cho Đài Loan

Trung Quốc lên tiếng phản đối sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt hợp đồng bán khí tài liên lạc quân sự trị giá 280 triệu USD cho Đài Loan.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan và kêu gọi Mỹ lập tức hủy các dự án bán vũ khí cho Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường ngày 9/12 tuyên bố.

Phát biểu được ông Nhậm đưa ra sau khi Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm 8/12 ra thông cáo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định phê duyệt hợp đồng bán Hệ thống Thông tin Liên lạc Chiến trường (FICS) cho Đài Loan với mức giá ước tính 280 triệu USD.

Hợp đồng bao gồm hệ thống FICS với 154 điểm liên lạc, 24 thiết bị chuyển tiếp liên lạc, 8 hệ thống quản lý mạng (NMS), tất cả đặt trong khoang bảo vệ S-788 Type III, kèm theo phụ tùng kỹ thuật, dịch vụ hậu mãi và huấn luyện binh sĩ.

3818 fics 9282 1607563113
Xe thông tin liên lạc trong biên chế lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Taiwan News.

Bộ Ngoại giao đã gửi thông báo đến quốc hội Mỹ về hợp đồng và quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày kể từ khi nhận thông báo để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

"Động thái này đã gây hại nghiêm trọng cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như quân đội hai nước, gây mất hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Mọi nỗ lực dùng Đài Loan để kiềm tỏa Trung Quốc đều sẽ thất bại", Nhậm Quốc Cường cho hay.

Đây là hợp đồng quân sự mới nhất được Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt trong vài tháng qua. Washington đã đồng ý bán lượng vũ khí trị giá nhiều tỷ USD cho Đài Bắc gồm tên lửa diệt hạm Harpoon, máy bay không người lái MQ-9, tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-84H SLAM-ER và pháo phản lực HIMARS.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan và đang cung cấp cho hòn đảo nhiều khí tài hiện đại trong bối cảnh căng thẳng hai bờ eo biển gia tăng.

Bắc Kinh gần đây tăng cường đáng kể hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan trong lúc quan hệ Mỹ - Trung giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Trung Quốc nói sẽ đáp trả việc đô đốc Mỹ thăm Đài Loan Trung Quốc nói sẽ đáp trả việc đô đốc Mỹ thăm Đài Loan

Trung Quốc tuyên bố sẽ phản ứng"cần thiết và hợp pháp" việc chuẩn đô đốc Mỹ thăm Đài Loan, dù chuyến đi này chưa chính ...

Mỹ đồng ý bán 400 tên lửa diệt hạm cho Đài Loan Mỹ đồng ý bán 400 tên lửa diệt hạm cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán 100 hệ thống phòng thủ bờ kèm 400 tên lửa Harpoon phóng từ mặt đất trị giá gần 2,4 ...

Mỹ đồng ý bán lô tên lửa gần 1,5 tỷ USD cho Đài Loan Mỹ đồng ý bán lô tên lửa gần 1,5 tỷ USD cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt thương vụ bán 135 tên lửa hành trình SLAM-ER và 11 hệ thống pháo phản lực HIMARS trị giá gần ...

/ vnexpress.net