Trung Quốc ghi nhận ca Covid-19 mới cao nhất trong 5 tháng

Trung Quốc đại lục báo cáo 85 ca nhiễm cộng đồng mới, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7, khi ca nCoV tại Hà Bắc tiếp tục tăng cao.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 103 ca Covid-19, gồm 85 ca cộng đồng và 18 ca ngoại nhập. Tỉnh Hà Bắc gần thủ đô Bắc Kinh chiếm tới 82 ca lây nhiễm cộng đồng, trong khi tỉnh Liêu Ninh ghi nhận hai ca và Bắc Kinh báo cáo một ca.

Đây cũng là mức tăng ca hàng ngày cao nhất ở Trung Quốc kể từ ngày 30/7, khi đất nước cáo báo 127 ca nhiễm mới.

3351 trung quoc 4222 1610333024
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Dù ca nhiễm được báo cáo trong những ngày gần đây vẫn ở mức thấp so với những gì Trung Quốc chứng kiến khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020, giới chức nước này đang tích cực hành động để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới.

Giới chức Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc và cũng là tâm điểm đợt bùng phát mới trong tỉnh, đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 7 ngày, bắt đầu từ 9/1. Theo quy định, người dân và các phương tiện bị cấm rời thành phố, các phương tiện giao thông công cộng cũng bị tạm dừng hoạt động.

NHC cũng báo cáo 76 ca không triệu chứng mới, tăng so với 27 ca một ngày trước đó. Trung Quốc không tính ca không triệu chứng vào các ca được xác nhận. Tổng ca Covid-19 ở Trung Quốc đại lục hiện là 87.536, trong đó 4.634 người đã chết.

Kể từ sau đợt bùng phát nghiêm trọng ở Vũ Hán cuối năm 2019, Trung Quốc đã xử lý quyết liệt các đợt bùng phát nhỏ hơn bằng biện pháp xét nghiệm hàng loạt và áp lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, ổ dịch ở tỉnh Hà Bắc đang gây lo ngại, được cho là đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất trong 6 tháng qua.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Trung Quốc phong tỏa hai thành phố Trung Quốc phong tỏa hai thành phố

Trung Quốc phong tỏa hai thành phố Thạch Gia Trang và Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, nhằm ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất ...

/ vnexpress.net