Trung Quốc có ca nhiễm Omicron trong nước đầu tiên

Ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron trong nước đầu tiên ở Trung Quốc tại thành phố Quảng Châu, có liên quan đến trường hợp nhập cảnh nhiễm biến thể mới này vừa được ghi nhận trước đó vài ngày.

Ủy ban Y tế thành phố Quảng Châu cho biết, ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng này là một phụ nữ họ Đường, 70 tuổi, cư trú cùng tòa nhà với trường hợp nhập cảnh được xác nhận nhiễm biến thể mới sau khi trở về khu dân cư hôm 13/12.

Người phụ nữ này nằm trong diện tiếp xúc gần và đã được đưa đi cách ly tập trung cùng ngày. Sau 3 ngày liên tiếp cho kết quả xét nghiệm âm tính, bà đã được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng sớm ngày 16/12.

Ngày 14/12, chính quyền thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông xác nhận địa phương này vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron, và là ca nhiễm Omicron thứ hai ở Trung Quốc.

Chính quyền Quảng Châu đã phản ứng một cách nhanh chóng và cứng rắn sau khi ghi nhận ca mắc nói trên.

Tòa nhà nơi ca bệnh đang sống bị phong tỏa, còn tất cả cư dân trong tòa nhà bị đưa đi cách ly tập trung để theo dõi. Cư dân ở 3 tòa nhà trong cùng khu cũng bị cấm rời khỏi nơi cư trú và phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 3 ngày.

Nhà chức trách cũng yêu cầu người dân ở một số tuyến phố gần khu chung cư trình diện để lấy mẫu xét nghiệm. Các lối vào ga tàu điện ngầm gần đó bị đóng, còn taxi, phương tiện giao thông dựa trên ứng dụng bị cấm vào khu vực.

Theo chính quyền Quảng Châu, ca nhiễm là một người đàn ông 67 tuổi, nhập cảnh ngày 27/11 và liên tục có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong suốt 14 ngày bị cách ly. Ông này sau đó bay từ Thượng Hải đến Quảng Châu trên chuyến bay CA1837 vào ngày 11/12.

Ngày 12/12, ông về nhà riêng ở huyện Việt Tú của Quảng Châu và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gene ngày 13/12 cho thấy ông đã dương tính với biến thể Omicron.

Các chuyên gia nhận định, có thể có lỗ hổng trong quy trình khép kín bởi hai người này không hề có tiếp xúc trực tiếp hoặc khả năng lây lan của virus là quá mạnh khiến những nơi người bệnh đi qua có virus tồn tại. Virus cũng có thể bay lở lửng trong không khí hoặc lây sang cư dân trong tòa nhà qua rác thải hoặc các vật dụng khác.

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở trong nước của Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên gia nước này khẳng định, do người nhiễm đã được đưa đi cách ly từ trước đó và tòa nhà này hiện vẫn đang bị phong tỏa, do vậy khả năng Omicron tiếp tục lan rộng ra cộng đồng ở Trung Quốc là khá thấp.

Hôm 13/12, Trung Quốc ghi nhận ca mắc biến thể Omicron đầu tiên là một người vừa trở về từ nước ngoài. Ban đầu người này được xếp vào nhóm nhiễm bệnh không triệu chứng. Kết quả giải trình tự gene sau đó cho thấy người này mắc biến thể Omicron.

Trung Quốc kiên trì theo đuổi chiến lược không khoan nhượng với COVID-19 với các biện pháp truy vết và cách ly cứng rắn, bao gồm phong tỏa cả một chung cư hoặc yêu cầu xét nghiệm hàng ngàn người ngay cả khi chỉ có 1 ca nhiễm.

PV (th)

Chủng Omicon lây lan nhanh, ông Biden cảnh báo "mùa đông chết chóc" ở Mỹ Chủng Omicon lây lan nhanh, ông Biden cảnh báo "mùa đông chết chóc" ở Mỹ
Anh tăng sốc gần 90.000 ca COVID/ngày, "sóng thần" Omicron tiếp tục càn quét Anh tăng sốc gần 90.000 ca COVID/ngày, "sóng thần" Omicron tiếp tục càn quét
Biến chủng Omicron liệu có gây sóng thần? Biến chủng Omicron liệu có gây sóng thần?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống