Trạm y tế online đầu tiên của Hà Nội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà thế nào?

Tại Trạm y tế online phường Trúc Bạch (Hà Nội), các nhân viên tất bật trả lời, tư vấn các câu hỏi của F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Nhận thông báo một bệnh nhân COVID-19 hơn 80 tuổi đang điều trị, cách ly tại nhà bất ngờ có dấu hiệu khó thở, SpO2 giảm xuống chỉ còn 89%, cán bộ trực hotline Trạm Y tế online phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) lập tức hướng dẫn gia đình một số tư thế thở cho F0. Tiếp đó, đơn vị liên hệ với trạm y tế phường để chuẩn bị sẵn bình oxy dự phòng. Đồng thời, Trạm Y tế online gọi xe cấp cứu hỗ trợ đưa F0 sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định.

Một F0 khác dưới 6 tháng tuổi cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của trạm y tế online. Tối 17/1, hoang mang khi con quấy khóc nhiều, mẹ bé đã gọi đến số điện thoại đường dây nóng trạm. Các nhân viên cố gắng trấn an người mẹ, tư vấn những việc cần làm đồng thời liên hệ với trạm trưởng trạm y tế phường chủ động gọi điện thoại tư vấn. Sáng hôm sau, sức khỏe bé ổn định, gia đình tiếp tục theo dõi.

Trạm y tế online đầu tiên của Hà Nội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà thế nào? - 1
Nhân viên Trạm Y tế Online phường Trúc Bạch đang trả lời tư vấn. (Ảnh: Đắc Huy)

Đây chỉ là hai trong số các trường hợp F0 được Trạm Y tế online phường Trúc Bạch tư vấn, hỗ trợ kịp thời trong những ngày qua. Trạm Y tế phường Trúc Bạch ra mắt ngày 15/1, đây là mô hình trạm y tế online đầu tiên của Hà Nội. Mô hình áp dụng mạng xã hội Facebook để truyền tải nhanh nhất thông tin y tế đến người dân; đồng thời, fanpage này cũng được kết nối các tài khoản mạng xã hội Zalo từ UBND phường đến các tổ dân phố trong công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, dịch bệnh phức tạp, áp lực đè nặng lên các y bác sĩ của trạm y tế. Để đảm bảo sức khỏe cho họ, phường thành lập trạm y tế online để chia sẻ công việc hằng ngày; chăm sóc các F0 cũng như hỗ trợ các F1 cách ly tại nhà tốt hơn.

Trạm Y tế Online phường Trúc Bạch chia làm 4 tổ công tác. Tổ thứ nhất tiếp nhận tất cả thông tin của người dân trên fanpage, qua điện thoại hoặc Zalo. Sau khi tiếp nhận thông tin, tổ sẽ phân loại và chia các tổ còn lại.

Tổ thứ hai đảm bảo nhu yếu phẩm và hỗ trợ các nhu cầu phát sinh trong cuộc sống hằng ngày. Tổ thứ ba hỗ trợ chăm sóc và điều trị F0. Tổ thứ tư hỗ trợ sau khi bệnh nhân khỏi bệnh. Tổ này có trách nhiệm hỗ trợ thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm hoặc các giấy tờ cần thiết.

“Đặc biệt, chúng tôi cũng đảm bảo việc chăm sóc chu đáo sau khi F0 khỏi bệnh để giảm thiểu di chứng hậu COVID-19", ông Huy nóo. Ông Huy thông tin có hàng trăm lượt tương tác và phản hồi trên trang fanpage của phường, thậm chí nhiều người nước ngoài, người dân của các phường khác, quận khác cũng đề nghị được tư vấn hỗ trợ.

Trạm y tế online đầu tiên của Hà Nội hỗ trợ F0 điều trị tại nhà thế nào? - 2
Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch. (Ảnh: Đắc Huy)

“Nếu dịch bệnh phức tạp hơn thì chúng tôi sẽ bổ sung thêm các tình nguyện viên. Ngược lại, khi dịch bệnh giảm chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp”, Chủ tịch phường Trúc Bạch nói.

Bà Đào Lam Phương, công chức tư pháp phường Trúc Bạch thông tin thêm, câu hỏi của F0 tập trung vào tư vấn sử dụng thuốc, tư vấn triệu chứng cũng như hỗ trợ tiêm, test nhanh. Mức độ đáp ứng của tổ hỗ trợ gần như tuyệt đối. Số người trực fanpage hiện chia cho 3 cán bộ của UBND phường cùng các tình nguyện viên, các y bác sĩ với lực lượng khoảng 15 người.

THANH HẢI - ĐẮC HUY

F0 nặng tăng, Hà Nội tập trung nhân lực cho trạm y tế lưu động F0 nặng tăng, Hà Nội tập trung nhân lực cho trạm y tế lưu động
Hà Nội: 5 quận, huyện thí điểm điều trị F0 nhẹ tại Trạm Y tế lưu động Hà Nội: 5 quận, huyện thí điểm điều trị F0 nhẹ tại Trạm Y tế lưu động
Hà Nội điều trị F0 nhẹ tại trạm y tế lưu động Hà Nội điều trị F0 nhẹ tại trạm y tế lưu động

/ vtc.vn