Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây ngừng tạo cơn hoảng loạn về Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hạ thấp lo ngại của Mỹ và đồng minh NATO về khả năng Nga tấn công nước này, cáo buộc họ tạo ra một “cơn hoảng loạn”.

“Chúng ta có xe tăng trên các con phố không. Không. Khi bạn đọc thông tin trên truyền thông, bạn sẽ tưởng tượng ra hình ảnh quân đội xuất hiện trong thành phố, người dân chạy trốn. Sự thật không phải như vậy”, ông Zelensky nói với các phóng viên trong buổi họp báo hôm 28/1.

Tổng thống Zelensky cho biết có một số lãnh đạo các nước nói "ngày mai có thể xảy ra chiến tranh", nhưng điều này chỉ tạo ra cơn hoảng loạn.

Mặc dù không loại trừ khả năng xảy ra xung đột, nhà lãnh đạo Ukraine phủ nhận cảnh báo lặp đi lặp lại của Washington rằng một cuộc tấn công của Nga có thể “sắp xảy ra”.

Mỹ và các đồng minh nhiều tháng qua cảnh báo Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine khi nước này điều động ít nhất 100.000 quân tới gần biên giới. Hồi giữa tháng 1, Washington khẳng định Moskva sẵn sàng tấn công Ukraine "bất cứ lúc nào", cảnh báo hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu Moskva không lựa chọn phương án ngoại giao.

Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây ngừng tạo cơn hoảng loạn về Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: RT)

Nga bác bỏ cáo buộc này, khẳng định Mỹ và phương Tây chỉ đang làm phức tạp thêm tình hình.

Moskva nhấn mạnh người dân nước này và Ukraine đều không muốn chống lại nhau nhưng phương Tây lại đang thúc đẩy điều đó.

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng tôi không có ý định tấn công ai. Chúng tôi cho rằng ý nghĩ người dân 2 nước có thể gây chiến với nhau là không thể chấp nhận", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev cho biết hôm 27/1.

Ông Zaytsev cũng dẫn lại các tuyên bố trước đó của các quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, trong đó hạ thấp mối đe dọa từ phía Nga.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thống Zelensky cho biết ông tin rằng mối đe dọa không nghiêm trọng như một số người đang tạo ra.

“Nếu chỉ nhìn vào các vệ tinh thì sẽ thấy việc tăng quân. Bạn không thể đánh giá đó là một mối đe dọa, một cuộc tấn công hay chỉ là một đợt xoay vòng quân”, ông Zelensky nói.

/ vtc.vn