Tổng thống Trump vẫn nuôi hy vọng lật ngược thế cờ

Tổng thống Trump khẳng định các nhà điều tra của ông đã phát hiện số phiếu bầu gian lận đủ để thay đổi kết quả bầu cử, giúp ông chiến thắng.

"Vì sao Joe Biden lại nhanh chóng tiến hành chọn nội các khi mà các nhà điều tra của tôi đã phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để 'lật ngược' kết quả tại ít nhất 4 bang, qua đó giúp tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", Tổng thống Donald Trump tối 21/11 viết trên Twitter.

4110 trump jfif 1586059327 1651 158 6011 2402 1606091192
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh Wisconsin đang tiếp tục kiểm lại phiếu. Vài giờ trước đó, thẩm phán liên bang Pennsylvania bác bỏ một đơn kiện của Trump nhằm ngăn chặn bang này công nhận kết quả bầu cử. Twitter đã dán nhãn bình luận trên là "gây tranh cãi".

"Mong tòa án và/hoặc cơ quan lập pháp có đủ can đảm để làm những việc cần làm nhằm duy trì tính toàn vẹn của cuộc bầu cử", ông viết thêm.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ hàng loạt đơn kiện ở một số bang như Pennsylvania, Michigan, Nevada trong nỗ lực pháp lý dài hơi nhằm đảo ngược kết quả bầu cử mà ứng viên Dân chủ Joe Biden đã được dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri. Với 232 phiếu đại cử tri, nếu Trump muốn chiến thắng, ông phải lật lại kết quả ở Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, và hai bang chiến trường khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Trump khó có thể giúp ông lật ngược tình thế.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton vừa lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump thách thức kết quả bầu cử, cho rằng nhà lãnh đạo đang gây ra tổn hại chính trị.

4323 john bolton file gty jef 200217 hpmain 16x9 1600
Cựu cố vấn John Bolton lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump

"Tôi nghĩ ông Trump như đang ném đá qua cửa sổ. Tôi nghĩ về mặt chính trị ông ấy giống như người bạo loạn ngoài đường phố", John Bolton trả lời tên CNN ngày 22/11, ý nói tổng thống đang cố sức phá hoại cuộc bầu cử.

Sau khi truyền thông Mỹ ngày 7/11 đưa tin ông Joe Biden đã đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử, Tổng thống Donald Trump vẫn từ chối nhận thua. Chiến dịch của ông khởi kiện hàng loạt và thách thức kết quả bầu cử với cáo buộc gian lận.

Bolton nhận định tổng thống Mỹ đến lúc này đã "từ bỏ các vấn đề pháp lý". Phía ông Trump thất bại trong gần như mọi đơn kiện. Điều nhà lãnh đạo nhắm đến hiện nay là tác động lên Đại cử tri đoàn, theo Politico.

"Ông ấy đang kéo dài thời gian hết mức, hy vọng một điều gì đó sẽ xảy ra. Đây không còn là hành động pháp lý nữa. Khi những nhà lập pháp Michigan được gọi đến Phòng Bầu dục, rõ ràng đây là hành động bằng quyền lực chính trị thuần túy", Bolton nhận định.

Chiến thuật gây sức ép chính trị của Tổng thống Trump, về kỹ thuật không phải bất khả thi, nhưng cơ hội thành công là rất, rất nhỏ.

Đầu tiên, ông Trump phải đảo ngược kết quả đồng thời ở nhiều bang nơi ứng viên Biden dẫn trước từ vài chục nghìn tới hơn 100.000 phiếu phổ thông. Tình huống hiện nay khác với năm 2000 khi tranh cãi chỉ xảy ra ở Florida.

Hơn nữa, một số bang ông Trump nhắm tới, như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Nevada, có thống đốc là quan chức của đảng Dân chủ. Họ sẽ không để yên cho nỗ lực đảo ngược kết quả kiểm phiếu của ứng viên Cộng hòa.

Sức ép chính trị Tổng thống Trump tạo ra cho quan chức cơ quan bầu cử và cơ quan lập pháp tiểu bang đang gây tranh cãi lớn và là điều chưa có tiền lệ. Thế nhưng, chiến thuật này không hẳn trái pháp luật.

4200 gretchen whitmer
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer đe dọa sa thải toàn bộ ủy ban bầu cử tiểu bang. Ảnh: AP.

Trong những ngày đầu nước Mỹ thành lập, cơ quan lập pháp các tiểu bang có thẩm quyền rộng lớn trong lựa chọn đại cử tri đoàn. Tới nay, hiến pháp Mỹ chưa có quy định buộc các đại cử tri đoàn phải bỏ phiếu theo ý nguyện của cử tri phổ thông.

Trong hơn 200 năm, các cơ quan lập pháp tiểu bang tự giới hạn thẩm quyền thông qua việc lựa chọn đại cử tri và lá phiếu bầu tổng thống dựa trên ý nguyện của cử tri phổ thông. Tuy nhiên, nền tảng hệ thống ban đầu còn nguyên vẹn.

Nếu Tổng thống Trump thuyết phục thành công một cơ quan lập pháp tiểu bang hành động ngược lại lá phiếu của cử tri phổ thông, phe Dân chủ chắc chắn sẽ khởi kiện. Tuy nhiên, luật pháp liên bang và các tiểu bang quy định mơ hồ về tranh chấp kiểu này, bởi lựa chọn cử đại cử tri đoàn hiếm khi trở thành đối tượng của tiến trình pháp lý.

Phóng viên (t/h)

Lịch sử Mỹ sẽ nói gì về Tổng thống Donald Trump? Lịch sử Mỹ sẽ nói gì về Tổng thống Donald Trump?
Trump có thể từ chối nhận thua thêm bao lâu? Trump có thể từ chối nhận thua thêm bao lâu?
Tổng thống Trump dự định tấn công Iran tuần trước Tổng thống Trump dự định tấn công Iran tuần trước
Ivanka Trump chỉ trích truyền thông Ivanka Trump chỉ trích truyền thông