Tổng thống Putin quy trách nhiệm phương Tây làm căng thẳng gia tăng

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng phương Tây đã toan tính sai lầm khi từ bỏ các thoả thuận với Nga và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình hình căng thẳng gia tăng ở châu Âu.

Phát biểu ngày 21/12 trước các quan chức quân sự cấp cao của Nga, Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích việc NATO liên tục mở rộng về phía Đông, áp sát biên giới Nga; đồng thời cho rằng việc Mỹ rút khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí là một sai lầm, alJazeera đưa tin.

Tổng thống Putin đổ lỗi cho phương Tây -0

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Theo ông chủ Điện Kremlin, Mỹ đã tự nhận mình là bên chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh và để cảm xúc "hung phấn" sau đó dẫn dắt đến những toan tính sai lầm trong quan hệ với Nga.

"Họ phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra hiện nay, về tình hình căng thẳng gia tăng ở châu Âu", ông Putin nói, đồng thời khẳng định Moscow sẽ đáp trả "tương xứng" bất cứ hành động gây hấn nào từ phương Tây và phát hiển hơn nữa sức mạnh quân sự.

Phát biểu trên được ông Putin đưa ra trong bối cảnh Nga đang nỗ lực đưa Mỹ và đồng minh NATO lên bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một thoả thuận an ninh mới, trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa hai bên do vấn đề kiểm soát vũ khí và tình hình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/12 đã gửi dự thảo hiệp ước an ninh mới gồm 8 nội dung chính tới Mỹ, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu NATO cam kết "không mở rộng về phía Đông, bao gồm kết nạp Ukraine và thêm các nước khác". Nga cũng hối thúc Mỹ loại bỏ vũ khí hạt nhân ở châu Âu; đồng thời rút lực lượng khỏi Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Trong văn kiện, Nga đề xuất rằng nước này sẽ cùng NATO rút tên lửa tầm ngắn và tầm trung khỏi khu vực biên giới của nhau, nội dung được cho là nhằm thay thế Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ rời bỏ vào năm 2018.

Tổng thống Putin nhấn mạnh ông kì vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra hiệu quả. Ông cho rằng đã đến lúc phương Tây cần quan tâm đến những lợi ích an ninh của Nga.

Ông chủ Điện Kremlin cảnh báo, các đề xuất của Nga không phải là tối hậu thư, nhưng Moscow sẽ không nhượng bộ các vấn đề liên quan đến Ukraine. "Xung đột vũ trang và đổ máu hoàn toàn không phải là điều mà chúng tôi sẽ lựa chọn, chúng tôi không muốn một kịch bản như vậy", ông Putin nói.

Thái Hà

Tổng thống Putin: NATO đang thách thức nước Nga Tổng thống Putin: NATO đang thách thức nước Nga
Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở châu Á- Thái Bình Dương Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở châu Á- Thái Bình Dương

/ cand.com.vn