Tổng thống Donald Trump rời bệnh viện khi đang nhiễm Covid-19

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News tối 3/10, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết tình trạng của Tổng thống Trump vào hôm 2/10 nghiêm trọng hơn thông tin được giới chức công khai trước đó.

Ông Meadows tiết lộ tổng thống đã bị sốt cao với lượng oxy trong máu giảm nhanh chóng. Tuyên bố của quan chức này tiếp tục bổ sung vào những luồng thông tin mâu thuẫn về bệnh tình của ông Trump, theo Reuters.

“Sáng 2/10, chúng tôi đã thật sự lo ngại. Tổng thống bị sốt và lượng oxy trong cơ thể giảm nhanh chóng. Dù vậy, ông Trump vẫn cố gắng đứng dậy và đi lại như thường lệ”, ông Meadows cho biết.

4255 photo 1 1601788521036950305387 crop 1601788704571827732629

Cũng theo chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Trump không còn sốt và mức độ bão hòa oxy duy trì ổn định. Dù vậy, các bác sĩ ở Walter Reed và Johns Hopkins đã khuyến nghị tổng thống nhập viện vào ngày 2/10.

“Sức khỏe của tổng thống đã có những tiến bộ vượt bậc kể từ sáng 2/10”, ông Meadows chia sẻ với người dẫn chương trình Jeanine Pirro. “Một số nhân viên và các bác sĩ đã rất lo lắng”.

Trong cập nhật mới nhất ngày 4/10, đội ngũ y tế tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed cho biết ông Trump được điều trị bằng dexamethasone, loại thuốc chuyên trị các ca mắc Covid-19 với triệu chứng nghiêm trọng.

"Trong quá trình mắc bệnh, tổng thống trải qua hai đợt giảm độ bão hòa oxy trong chốc lát. Chúng tôi đã thảo luận về lý do cho tình trạng này, liệu chúng tôi có phải can thiệp hay không... và chúng tôi bắt đầu dùng dexamethasone", bác sĩ Sean Conley, người phụ trách điều trị cho Tổng thống Trump, cho biết.

Dexamethasone là một loại thuốc được sử dụng với nhiều loại bệnh lý, có tác dụng chống viêm và ức chế miễn dịch.

Nó đã được dùng trên những bệnh nhân nhập viện với Covid-19 trong thử nghiệm lâm sàng ở Anh và được phát hiện là có ích cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng, theo New York Times.

Bác sĩ Daniel McQuillen, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Lahey ở bang Masachusetts, cho biết: “Những gì tôi được nghe trong mô tả tại họp báo cho thấy bệnh tình của Tổng thống Trump nặng hơn so với những thông tin lạc quan được công bố".

4248 11b931 20201004 trump02 3527 1601853167

Ngày 4/10, Tổng thống Trump đã gây bất ngờ lớn khi rời Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed trong một thời gian ngắn, để thăm những người ủng hộ ở bên ngoài.

Tổng thống Trump ngồi trong ô tô, vẫy tay qua cửa kính chào đám đông người ủng hộ đang tập trung bên ngoài bệnh viện nơi ông điều trị Covid-19.

Chuyến đi được thực hiện chỉ vài phút sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết ông có "bất ngờ" dành cho người hâm mộ và nó dường như nhằm chứng minh rằng sức khỏe của ông hoàn toàn ổn và đang "tiếp tục cải thiện" như thông tin mà các bác sĩ đưa ra trước đó.

Trump được nhìn thấy đeo một chiếc khẩu trang tối màu và vẫy tay chào người ủng hộ trong lúc chiếc xe chở ông lướt qua đám đông, trước khi quay trở về Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, nơi Tổng thống đang được điều trị Covid-19.

"Chúng ta sẽ mang đến cho những người yêu nước tuyệt vời đang tập trung trên đường phố bên ngoài kia một bất ngờ nho nhỏ", Trump viết trên Twitter trước chuyến đi. "Tôi sẽ có một chuyến thăm bất ngờ".

Ông đồng thời thêm rằng bản thân đã "học được rất nhiều" về Covid-19 trong quá trình chiến đấu với căn bệnh. "Đây mới là trường học thực sự... Tôi đã học, hiểu rõ bài học và đó là điều rất thú vị", Trump cho biết.

Tuy nhiên, quyết định của ông chủ Nhà Trắng rời bệnh viện trong khi vẫn nhiễm virus ngay lập tức bị giới y tế chỉ trích.

4252 4407

"Mức độ vô trách nhiệm thật đáng kinh ngạc", James Phillips, trưởng khoa y học thảm họa tại Đại học George Washington, bình luận. Ông cho rằng, vì chiếc xe chở Tổng thống Trump được chống đạn và niêm phong để chống lại cả các cuộc tấn công hóa học nên nó thực tế là một không gian kín. Nguy cơ lây truyền Covid-19 trong không gian như vậy là rất cao.

"Tôi lo lắng rằng lực lượng Mật vụ đã bị ép buộc tham gia", ông nói, đánh giá chuyến thăm trên xe này là "hoàn toàn không cần thiết".

Các bác sĩ cùng ngày cho biết sức khỏe của Tổng thống Trump đang "tiếp tục cải thiện". Ông đã nhận được liều Remdesivir thứ hai và mức oxy của Tổng thống hiện đạt 98%.

"Kế hoạch của chúng tôi hôm nay là giúp Tổng thống ăn uống đầy đủ, ra khỏi giường nhiều nhất có thể", bác sĩ Brian Garibaldi nói trước phóng viên bên ngoài Walter Reed. "Nếu ông ấy tiếp tục biểu hiện và cảm thấy ổn như hôm nay, chúng tôi hy vọng có thể cho Tổng thống xuất viện sớm nhất vào ngày mai (5/10), trở về Nhà Trắng, nơi ông vẫn sẽ tiếp tục quá trình điều trị".

Phóng viên (t/h)

Trước Donald Trump, các lãnh đạo thế giới nào từng mắc COVID-19? Trước Donald Trump, các lãnh đạo thế giới nào từng mắc COVID-19?
Cuộc đua vào Nhà Trắng khó lường vì Trump nhiễm nCoV Cuộc đua vào Nhà Trắng khó lường vì Trump nhiễm nCoV
Cụm dịch Nhà Trắng lan rộng, loạt phóng viên nhiễm nCoV Cụm dịch Nhà Trắng lan rộng, loạt phóng viên nhiễm nCoV
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống