Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại hiến kế giải cứu BOT Cai Lậy

Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang) có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường đoạn Quốc lộ 1 trên 379 tỷ đồng, còn lại là xây dựng trạm thu phí và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành và bắt đầu thu phí từ ngày 1/8.2017. Tuy nhiên, sau đó đã dừng thu phí và phát sinh nhiều bất cập…

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong thời gian dự án tạm dừng thu phí, dù đơn vị này đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông (ATGT), nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện. Tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy cũng rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và ATGT.

Cũng theo ông Cường, để đảm bảo ATGT, tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang và các đơn vị có liên quan thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách đối với công tác quản lý, bảo trì và đảm bảo ATGT cho dự án BOT này như: yêu cầu sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại hiến kế

Dự án BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí và phát sinh nhiều bất cập.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra TNGT do yếu tố kỹ thuật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, hiện dự án BOT này vẫn còn rất nhiều nội dung vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhiều tồn tại vượt quá thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo báo cáo của nhà đầu tư, tình hình tài chính, năng lực tổ chức hoạt động của dự án BOT đang rất khó khăn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục có các chỉ đạo với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA 8 thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định trong giai đoạn thực hiện xây dựng dự án BOT đối với việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT.

Trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại nêu trên và dự án BOT chưa được thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án 1: Tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại. Phương án 2 là báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Phạm Huyền

Hai phương án “giải cứu” trạm BOT Cai Lậy như thế nào? Hai phương án “giải cứu” trạm BOT Cai Lậy như thế nào?
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại
/ cand.com.vn