Tôi thấy rằng, quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết

Bộ trưởng Bộ Giáo dục nêu, mô hình trường phổ thông nhiều cấp học không phải là không có cơ sở nhưng sáp nhập phải đảm bảo các yêu cầu hết sức nghiêm ngặt

Giấy phép con "hành" giáo viên: Tiền tỉ vào túi ai?

Cả nước có khoảng 1 triệu giáo viên, số tiền tối thiểu mỗi giáo viên cần phải bỏ ra để có đủ 3 chứng chỉ ...

Do sức ép của trường, chỉ một tuần tôi đã có 2 chứng chỉ

 Đúng như giao kèo 2 tuần sau ai cũng nhận chứng chỉ loại khá hẳn hoi. Thầy M. cười nói: “Mất vài triệu đồng nhưng ...

Xử lý nghiêm việc tổ chức gian lận thi chứng chỉ, “làm tiền” giáo viên

Ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài " Giấy phép con hành giáo viên ”, phản ánh việc Trường Đại học Khoa ...

Ngày 7/11, tại phiên chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề của ngành nội vụ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải trình thêm vấn đề liên quan đến tinh giản biên chế giáo viên, sắp xếp trường lớp.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo - ông Phùng Xuân Nhạ giải trình thêm các vấn đề liên quan tinh giản biên chế giáo viên, sáp nhập các trường. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu làm rõ các nội dung liên quan đến biên chế giáo viên và sắp xếp cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã có nhiều cuộc làm việc và làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề biên chế giáo viên, cũng như vấn đề nhiều năm trước để lại.

Theo Bộ trưởng, giáo dục là ngành rất đặc thù, đội ngũ giáo viên đông với nhiều đặc điểm nghề nghiệp.

Vấn đề đặc thù về biên chế giáo viên, vướng mắc, giải pháp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng ý với cách đặt vấn đề của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Tới đây, hai Bộ sẽ phải tiếp tục có những giải pháp nhằm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương để giải quyết những vấn đề còn đang vướng.

Toàn bộ quy định về chứng chỉ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học… đối với giáo viên

Như Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã nói, sẽ có một loạt đổi mới về tuyển dụng, đặc biệt liên quan đến nâng hạng, tiêu chuẩn nghề nghiệp, quy định liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên.

“Qua thực tiễn chúng tôi thấy rằng, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết.

Đây là những yêu cầu này cần lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp và cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định trong chuẩn giáo viên”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 19 Trung ương về tinh giản bộ máy, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản 3712 hướng dẫn các địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp trường lớp, trong đó có các điểm trường lẻ, các trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo Bộ trưởng, mô hình trường phổ thông nhiều cấp học không phải là không có cơ sở nhưng việc hình thành và sáp nhập các trường này phải đảm bảo các yêu cầu hết sức nghiêm ngặt, với những quy định về kỹ thuật, điều kiện.

“Mỗi cấp học, học sinh có tâm sinh lý khác nên khi sắp xếp phải tính toán, đảm bảo về chuyên môn, về tính khoa học.

Bộ trưởng Nội vụ yêu cầu Hà Nội thực hiện nghiêm túc đặc cách giáo viên hợp đồng

Quá trình sáp nhập phải đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đảm bảo các điều kiện về cơ cở vật chất, trường lớp phù hợp với từng cấp học”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng thông tin thêm, trong hướng dẫn các địa phương đã làm rõ, các địa phương có thẩm quyền sắp xếp trên nhu cầu và điều kiện cụ thể chứ không phải sắp xếp cơ học.

Trên thực tế có những địa phương làm tốt, nhưng cũng có địa phương còn làm vội, làm cơ học dẫn tới không đảm bảo chất lượng cho dạy và học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhắc nhở những địa phương này và sẽ tiếp tục cùng các địa phương để việc sáp nhập, đảm bảo chất lượng chứ không phải sáp nhập để giảm biên chế.

Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ sẽ phối hợp để xây dựng nghị quyết tham mưu cho Chính phủ về biên chế giáo viên có lộ trình, giảm và tăng phải hợp lý, có tính đến đến định biên giáo viên khác nhau giữa các vùng miền. Trên cơ sở đó các địa phương có căn cứ để triển khai thực hiện.

Đỗ Thơm

 

/ giaoduc.net.vn