Thượng đỉnh Mỹ - Nga: Ông Biden đến muộn và cái gật đầu gây tranh cãi

Tờ giấy ghi chú của Tổng thống Mỹ, sự hỗn loạn của truyền thông trở thành điểm nhấn trong cuộc gặp giữa hai nguyên thủ thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ.

Hôm 16/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và và người đồng cấp Nga Vladimir Putin gặp nhau tại thành phố Geneva, miền tây Thụy Sĩ trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của họ sau khi ông Biden lên nắm quyền.

Trong khi kết quả chính trị về hội nghị thượng đỉnh này tiếp tục được giới quan sát mổ xẻ, nhiều chi tiết và tình huống độc đáo về cuộc gặp này được truyền thông tổng hợp lại.

Biden tới muộn

Đoàn xe của ông Biden tới biệt thự Villa La Grange muộn 9 phút so với dự kiến. Ông Biden tới Geneva hôm 15/6 trong khi ông Putin bay từ Sochi tới Geneva trong ngày 16/6.

Việc ông Biden chứ không phải là ông Putin đến muộn khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trong nhiều cuộc gặp thượng đỉnh trước đây, ông Putin thường xuyên là người tới muộn. Trong cuộc với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhà lãnh đạo Nga còn tới muộn tới 40 phút.

Thượng đỉnh Mỹ - Nga: Ông Biden đến muộn và cái gật đầu gây tranh cãi - 1
Tổng thống Biden tới muộn 9 phút so với dự kiến. (Ảnh: Reuters)

Bắt tay

Khi Biden gặp Putin bên ngoài Villa la Grange, cả hai trao nhau cái bắt tay chắc chắn. Khi vào bên trong, họ bắt tay nhau lần hai.

Trong gặp gỡ các lãnh đạo thế giới khác trong chuyến công du châu Âu cách đó vài ngày, ông Biden thường huých khuỷu tay chào hỏi thay vì bắt tay.

Cái gật đầu gây tranh cãi

Trong thời gian chụp ảnh và trả lời báo chí cùng ông Putin ngay trước khi bước vào hội nghị, ông Biden gật đầu khi được hỏi liệu có tin tưởng nhà lãnh đạo Nga hay không.

Tuy nhiên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định hành động này của Tổng thống Mỹ bị hiểu lầm.

"Trong lúc hỗn loạn khi nhà báo hét lên những câu hỏi, Tổng thống đã gật đầu chung về phía phương tiện truyền thông, chứ không phải là đang phản hồi lại câu hỏi nào hay bất cứ điều gì khác”, bà Psaki cho hay.

Lên tiếng về vấn đề này, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết: “Đó là một cuộc hỗn loạn khi các phóng viên hò hét lẫn nhau. Tổng thống rõ ràng là không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, mà nói chung chỉ là gật đầu tiếp nhận báo chí. Hai ngày trước ông đã trả lời họp báo là: Xác nhận rồi mới tin tưởng".

Quà tặng

Theo thông lệ tại các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thế giới, Biden và Putin trao tặng nhau các món quà.

Thượng đỉnh Mỹ - Nga: Ông Biden đến muộn và cái gật đầu gây tranh cãi - 2
Ông Biden tặng người đồng cấp Nga một cặp kính phi công. (Ảnh: AP)

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden tặng người đồng cấp Nga cặp kính HGU-4/P Aviator dành riêng cho các phi công chiến đấu do công ty Randolph USA sản xuất cùng một tác phẩm điêu khắc bằng pha lê về một con bò rừng Mỹ của thương hiệu Steuben Glass ở New York.

Về phần mình, món quà mà ông chủ điện Kremlin chuẩn bị là bộ văn phòng phẩm theo phong cách Khokhloma (nghệ thuật trang trí truyền thống của Nga được sử dụng để trang trí đồm gốm và đồ gia dụng).

Phóng viên chen lấn, xô đẩy

Cuộc hội đàm giữa nguyên thủ Nga-Mỹ lúc đầu bị chìm giữa âm thanh của tiếng bấm máy và sự ồn ào của các phóng viên.

“Các phóng viên nhiều lần chặn camera của nhau trong khi hai nhà lãnh đạo đang nói chuyện. Tình hình trở nên cực kỳ căng thẳng giữa hai phái đoàn báo chí Mỹ và Nga”, phóng viên Nhà Trắng Kaitlan Collins cho biết.

Sputnik mô tả đã xảy ra một "cuộc giẫm đạp" trong khuôn viên khá chật hẹp của Villa La Grange.

Phóng viên Anita Kumar của Politico mô tả đây là sự kiện hỗn loạn nhất mà cô từng thấy tại một cuộc gặp giữa hai nguyên thủ trong suốt 9 năm qua.

Giấy ghi chú

Một trong những chi tiết gây nhiều tranh cãi nhất hiện tại sau cuộc gặp là tờ giấy ghi chú mà ông Biden mang tới hội nghị.

Thượng đỉnh Mỹ - Nga: Ông Biden đến muộn và cái gật đầu gây tranh cãi - 3
Tờ giấy ghi chú ông Biden mang tới cuộc gặp.

Trong đoạn video được chia sẻ trên mạng, ông Biden liếc xuống mảnh giấy và cầm lên khi ông Putin đang nói.

Không rõ nội dung trong tờ giấy này là gì. Nhưng nhiều người cho rằng thông tin trong tờ giấy này nhắc Biden tập trung vào các chi tiết quan trọng trong hội nghị.

Bị cắt ngắn

Hội nghị ban đầu dự kiến diễn ra trong 5 giờ, nhưng kết thúc sau hơn 3 giờ trao đổi.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Biden khẳng định thời lượng cuộc họp thượng đỉnh là đủ để hai lãnh đạo trao đổi nhiều vấn đề. Trong khi đó, ông Putin khẳng định ông Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm và "rất khác" so với người tiền nhiệm.

Thượng đỉnh Biden - Putin: Không có bữa ăn chung, họp báo riêng Thượng đỉnh Biden - Putin: Không có bữa ăn chung, họp báo riêng

Hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin sẽ diễn ra trong khoảng 5 giờ đồng hồ tại biệt thự cổ ở Geneva, Thụy Sĩ, sau ...

Láng giềng Nga thấp thỏm với thượng đỉnh Biden - Putin Láng giềng Nga thấp thỏm với thượng đỉnh Biden - Putin

Nhiều nước Trung và Đông Âu lo ngại sẽ bị Mỹ "bỏ rơi" và đối mặt hành động quyết liệt hơn từ Nga sau thượng ...

Triển vọng thượng đỉnh Mỹ - Nga khiến Trung Quốc e ngại Triển vọng thượng đỉnh Mỹ - Nga khiến Trung Quốc e ngại

Cuộc điện đàm giữa Biden và Putin mở ra triển vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, điều khiến giới lãnh đạo Trung Quốc ...

Tổng thống Biden đề xuất họp thượng đỉnh Mỹ - Nga Tổng thống Biden đề xuất họp thượng đỉnh Mỹ - Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm giữa hai lãnh ...

/ vtc.vn