Thuốc Molnupiravir trị COVID-19 được chỉnh lại độ hiệu quả

Hiệu quả của Molnupiravir trong việc ngăn ngừa nguy cơ tử vong và phải nhập viện của các bệnh nhân mắc COVID-19 giảm xuống còn 30% so với 50% như nghiên cứu ban đầu.

Kết luận trên được Hãng dược phẩm Merck (Mỹ) đưa ra trong bản bản phân tích đầy đủ kết quả thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 molnupiravir của hãng.

Kết quả này dựa trên nghiên cứu trên 1.400 bệnh nhân mắc COVID-19.

Hồi tháng trước, hãng dược Mỹ cho biết dữ liệu trên 775 bệnh nhân cho thấy Molnupiravir giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong.

Thuốc Molnupiravir trị COVID-19 được chỉnh lại độ hiệu quả - 1
Molnupiravir có thể trở thành phương thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên dưới dạng viên uống. (Ảnh: Shutterstock)

Trong dữ liệu cập nhật hôm 27/11, một trường hợp trong nhóm sử dụng molnupiravir được báo cáo là đã chết so với 9 trường hợp trong nhóm dùng giả dược.

Hôm 11/10, Merck nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp molnupiravir dựa trên dữ liệu tạm thời.

Bản phân tích đầy đủ về hiệu quả của molnupiravir đưa ra trước khi FDA công bố tài liệu gửi cho ủy ban các chuyên gia cố vấn. Các chuyên gia này sẽ nhóm họp vào 30/11 để thảo luận có nên cấp phép cho Molnupiravir hay không.

Cổ phiếu của Merck đã giảm gần 3% sau tin tức trên.

Các loại thuốc dạng uống điều trị COVID-19 như molnupiravir hay loại thuốc mà Pfizer đang phát triển được coi là các nhân tố có thể thay đổi chiến chống dịch vì chúng có thể sử dụng điều trị cho các bệnh nhân tại nhà.

Dữ liệu của Pfizer dựa trên kết quả điều trị của 1.200 bệnh nhân cho thấy thuốc của hãng này giúp giảm đến 89% nguy cơ nhập viện, tử vong so với giả dược.

Tuần trước, cơ quan giám sát thuốc của Liên minh châu Âu khuyến cáo các nước thành viên rằng họ có thể sử dụng molnupiravir trong các tình huống khẩn cấp trước khi phê chuẩn do tỷ lệ nhiễm bệnh đang tăng vọt.

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters)

WHO đặt tên siêu biến chủng mới của COVID-19 là Omicron WHO đặt tên siêu biến chủng mới của COVID-19 là Omicron
Thêm 13.109 ca COVID-19, hơn một nửa ghi nhận trong cộng đồng Thêm 13.109 ca COVID-19, hơn một nửa ghi nhận trong cộng đồng
WHO: Không nên vội vàng hạn chế đi lại vì biến thể COVID-19 mới WHO: Không nên vội vàng hạn chế đi lại vì biến thể COVID-19 mới

/ vtc.vn