Thứ trưởng Y tế Malaysia bị phạt vì vi phạm lệnh kiểm soát di chuyển

Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Noor Azmi Ghazali đã bị tòa án xử phạt 1.000 ringgit (230 USD) do vi phạm lệnh kiểm soát di chuyển.

Cùng bị xét xử với Thứ trưởng Ghazali còn có ủy viên Hội đồng Hành pháp bang Perak, ông Razman Zakaria, và 13 người khác. Hôm 18/4, nhóm người này đã tụ tập ăn uống sau khi cầu nguyện tại một tahfiz (trường tôn giáo) ở Lenggong, Perak. Những người này còn chụp ảnh và sau đó đăng trên tài khoản mạng xã hội Facebook của Thứ trưởng Ghazali. Những hình ảnh này sau đó đã được xóa đi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Noor Azmi Ghazali (ngồi giữa) trong bữa ăn hôm 18/4. Ảnh: SCMP

Các bị cáo đã nhận tội và lên tiếng xin lỗi người dân. Tất cả đều phải chịu mức phạt 1.000 ringgit (230 USD). Tuy nhiên, hình phạt này đã gây nhiều bức xúc đối với người dân Malaysia. Tính đến nay, đã có hơn 21.000 người Malaysia đã bị bắt vì vi phạm các quy tắc hạn chế di chuyển, bao gồm cả sinh viên, người già đang chờ phát thức ăn miễn phí và một cặp vợ chồng trẻ gặp nhau chỉ để tặng một chiếc bánh. Trên Twitter, nhiều người Malaysia bày tỏ ý kiến rằng một khoản tiền phạt đối với một Thứ trưởng Bộ Y tế là không công bằng so với những sinh viên bị buộc phải ở tù một tuần vì hành vi vi phạm tương tự.

Thứ trưởng Bộ Y tế Noor Azmi Ghazali không phải là chính trị gia đầu tiên ở Malaysia vi phạm lệnh hạn chế di chuyển. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Terengganu, Thứ trưởng Bộ Phát triển Nông thôn Datuk Abdul Rahman Mohamad, Bộ trưởng Kinh tế Mustapa Mohamed đã hứng chịu nhiều chỉ trích khi tổ chức tiệc sinh nhật hay có các chuyến thăm viếng trái quy định.

Tính đến chiều nay, Malaysia đã ghi nhận 5.820 ca nhiễm bệnh, 99 ca tử vong do mắc covid-19. Từ ngày 18/3, để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này, Malaysia đã áp dụng Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO). Mệnh lệnh này đã được gia hạn 3 lần, dự kiến được áp dụng đến hết ngày 12/5. 

Theo mệnh lệnh này, người nước ngoài không được phép nhập cảnh Malaysia, trong khi người dân Malaysia không được phép ra nước ngoài. Bên cạnh đó, các hoạt động tập trung đông người, bao gồm cả các hoạt động tôn giáo, cũng buộc phải tạm dừng. Các cơ quan công sở, ngoại trừ các lĩnh vực thiết yếu như y tế, điện nước, cung ứng thực phẩm, cũng đều tạm thời đóng cửa. Đặc biệt, những ai muốn đi từ bang này sang bang khác phải được sự cho phép của cảnh sát.

3 quốc gia Đông Nam Á có trên 5.000 ca nhiễm SARS-CoV-2

Tính đến ngày 16/4, tai khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia có số người nhiễm virus SARS-COV-2 ở mức trên 5.000 ca, ...

Malaysia phát hiện chuỗi lây nhiễm COVID-19 có 40.000 người liên quan

Ngày 4.4, cảnh sát Malaysia cho biết có 40.000 người có liên quan đến chuỗi lây nhiễm COVID-19, trong đó gồm những người có liên ...