Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ thảo luận vấn đề gì khi đến Trung Quốc?

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ đối thoại với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 26/7.

Theo các quan chức Mỹ cấp cao, trong các cuộc đối thoại với Trung Quốc sắp tới, dự kiến bà Sherman sẽ đề cập đến việc dù Mỹ sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc, hai bên cần có một “sân chơi bình đẳng” và “lan can” để không dẫn đến xung đột trong mối quan hệ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ thảo luận vấn đề gì khi đến Trung Quốc? - 1
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: Shutterstock)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ “sẽ nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn một cuộc cạnh tranh căng thẳng chệch hướng thành xung đột”, vị quan chức Mỹ nói.

Cuộc gặp giữa bà Wendy Sherman và ông Vương Nghị sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao Mỹ-Trung sau nhiều tháng, trong khi hai bên đánh giá các giải pháp cải thiện tình trạng căng thẳng.

Mỹ, thông qua đó, cũng muốn đảm bảo có những “lan can” và “thông số” được đặt ra để quản lý mối quan hệ. “Tất cả mọi người đều cần tuân theo những quy tắc chung trong một sân chơi bình đẳng”, vị quan chức Mỹ nói.

Bà Sherman sẽ đặt chân đến Thiên Tân, Trung Quốc ngày 25/7.

Sau chuyến đi của Thứ trưởng Sherman, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần tới sẽ đến Singapore, Việt Nam và Philippines, và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Ấn Độ.

Kể từ cuộc gặp tại Alaska, hai nước liên tục có mâu thuẫn ngoại giao. Gần đây nhất, ngày 23/7, Bắc Kinh trừng phạt cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, các cá nhân và nhóm khác để đáp lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong.

Cuộc gặp sắp tới dự kiến sẽ là sự tiếp nối của cuộc gặp tại Alaska. "Tất cả các phương diện của mối quan hệ sẽ được đưa ra thảo luận", vị quan chức Mỹ cho biết.

Trung Quốc bất ngờ tung đòn trừng phạt loạt quan chức Mỹ Trung Quốc bất ngờ tung đòn trừng phạt loạt quan chức Mỹ

Trung Quốc bất ngờ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với loạt quan chức Mỹ, trong đó có cựu Bộ trưởng Thương mại ...

/ vtc.vn