Thống đốc New York cảnh báo sau cái chết của bé 5 tuổi

Thống đốc New York Cuomo lo ngại Covid-19 diễn tiến "sang chương mới" khi có trẻ em chết vì nhiễm bệnh và nhiều em có biểu hiện tương tự.

Một cậu bé 5 tuổi ở thành phố New York qua đời hôm 7/5 vì biến chứng liên quan tới Covid-19, Thống đốc Andrew Cuomo thông báo hôm 8/5, nói thêm cơ quan y tế bang đang điều tra "vài trường hợp tương tự".

"Tin tức này thật đau lòng và sẽ mở ra một chương mới hoàn toàn, bởi tôi đã nói chuyện với không biết bao nhiêu người tìm niềm an ủi rằng trẻ em sẽ không bị lây nhiễm", Cuomo nói. "Chúng ta tưởng rằng trẻ em là phương tiện lây nhiễm chứ không ngờ được trẻ em sẽ phải chịu đau đớn từ Covid-19".

thong doc new york canh bao sau cai chet cua be 5 tuoi

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong buổi họp báo hôm 8/5. Ảnh: AFP.

Ông không nêu tên em bé tử vong. Cái chết của bé xảy ra khi bang New York đang xuất hiện ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy nCoV có thể khiến trẻ em ốm nặng. 73 bệnh nhi ở bang có biểu hiện tương tự bệnh Kawasaki (viêm mạch máu hệ thống cấp tính) và hội chức sốc nhiễm độc.

"Chúng tôi từng nghe được tin tốt rằng nCoV hoàn toàn không ảnh hưởng đến trẻ em, bây giờ xuất hiện vấn đề mới mà chúng tôi phải xem xét lại", ông nói.

Giới chức y tế tin rằng những triệu chứng này ở trẻ em liên quan tới nCoV. Hồi đầu tuần, chính quyền New York thông báo 15 bệnh nhân từ 2-15 tuổi nhập viện trong ba tuần qua khi xuất hiện các hội chứng liên quan tới Covid-19. Đa số xét nghiệm dương tính với nCoV hoặc có kháng thể nCoV.

Một số em sốt kéo dài, sốc nhiễm độc, xuất hiện đặc điểm tương tự bệnh Kawasaki, bệnh gây viêm trong thành động mạch, hạn chế lưu lượng máu đến tim. Dù đây là bệnh có thể điều trị, đa số bệnh nhi bình phục mà không gặp vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó vẫn có khả năng gây chết người. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng trẻ dưới 5 tuổi. Các triệu chứng ở nhóm bệnh nhi này gồm sốt kéo dài hơn 5 ngày cùng phát ban, sưng cổ, môi khô, sưng tay chân, mắt đỏ.

Các triệu chứng giống bệnh Kawasaki đã xuất hiện ở trẻ em tại khu vực khác ngoài New York. Thành phố Seattle báo cáo một ca, bệnh viện trẻ em Stanford ở California cũng báo cáo ca tương tự.

Tại Anh, các chuyên gia nhi khoa gần đây cảnh báo một vài trẻ em mắc bệnh, xuất hiện các triệu chứng hiếm gặp và có thể liên quan tới nCoV. Những triệu chứng này gồm đau bụng, bệnh tiêu hóa, viêm tim. Các ca tương tự cũng được ghi nhận ở Italy và Tây Ban Nha.

New York, tâm dịch của Mỹ, hôm 7/5 ghi nhận 215 ca tử vong mới do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 21.000 trong tổng số hơn 330.000 ca nhiễm. Chính quyền bang đang cân nhắc mở cửa lại nhưng tỏ ra vô cùng thận trọng. Covid-19 xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4 triệu người nhiễm, gần 276.000 người tử vong và gần 1,4 triệu người bình phục. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,3 triệu người nhiễm và gần 79.000 người chết.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

thong doc new york canh bao sau cai chet cua be 5 tuoi New York dừng dịch vụ tàu đêm, biểu tượng của "thành phố không ngủ"
thong doc new york canh bao sau cai chet cua be 5 tuoi Số người New York uống chất khử trùng tăng
thong doc new york canh bao sau cai chet cua be 5 tuoi Mỹ: Virus SARS-CoV-2 tới New York từ châu Âu, không phải Trung Quốc
thong doc new york canh bao sau cai chet cua be 5 tuoi Số người mắc Covid-19 tại New York chỉ là “phần nổi của tảng băng"
/ vnexpress.net