Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) trên các tuyến đường phụ trách, tại các địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm.

Ngày 15/2, phóng viên Báo CAND đã theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, làm nhiệm vụ trên tuyến QL14B đoạn qua địa bàn huyện Đại Lộc.

Theo quan sát, trên tuyến đường huyết mạch này có khá đông phương tiện lưu thông, nhất là xe tải chở cát, đất chạy trên tuyến đường này. Thoáng thấy tổ công tác, nhiều phương tiện đã tấp vào các tuyến đường nhánh hoặc cây xăng bên đường để trốn tránh sự kiểm tra.

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Cán bộ CSGT kiểm tra hành chính phương tiện chở đất lưu thông trên QL14B đoạn qua địa bàn xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc.

Sau khi chọn vị trí trên tuyến QL14B đoạn qua địa bàn xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tổ công tác đã thực hiện kiểm tra các phương tiện vận tải qua lại, tập trung vào các lỗi như thay đổi kích thước thành thùng xe, chở quá tải, rơi vãi.

Xe tải đầu tiên được ra tín hiệu dừng lại kiểm tra mang BKS 92C-155.93 chở đất chạy hướng từ huyện Nam Giang xuống Đại Lộc. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe tải này vi phạm có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Tiến hành đo kích thước thành thùng xe tải chở đất BKS 92C-155.93.

Tài xế xe tải là anh A Rất Ka Rốt (SN 1994, trú xã Cà Dy, huyện Nam Giang) cho biết, anh chạy thuê cho Công ty Thịnh Vượng Nam Giang để chở đất từ mỏ đất trên huyện Nam Giang xuống nhập cho một nhà máy gạch tại huyện Đại Lộc. “Tôi đã nộp đơn xin vào chạy xe cho Công ty xi măng Xuân Thành. Trong khi chờ được tuyển dụng, tôi tranh thủ chạy xe tải chở đất cho Công ty Thịnh Vượng Nam Giang kiếm tiền nuôi gia đình, chứ sau Tết chưa biết làm gì cả”, anh Rốt chia sẻ.

Tiếp đó, tổ công tác phát hiện xe tải chở cát BKS 43C-132.33 có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Qua cân tải trọng, phát hiện xe chở quá tải trọng nên tổ công tác đã lập biên bản xử lý. Tài xế xe này cho biết, anh chạy xe thuê để chở cát từ một mỏ cát trên địa bàn xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc ra Đà Nẵng tiêu thụ. Sau khi được cán bộ CSGT phân tích lỗi vi phạm, tài xế này đã ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Cân tải trọng xe tải BKS 43C-132.33

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Tài xế xe tải ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Phát hiện lực lượng CSGT, từ đằng xa, nhiều xe tải chở cát tấp vào đường "xương cá" để trốn tránh sự kiểm tra.

Theo quan sát của chúng tôi, sau khi phát hiện bóng dáng CSGT, nhiều xe tải lưu thông khi cách vị trí tổ công tác từ 150-200m đã tấp xe vào các đường “xương cá” rồi tài xế xuống xe, khóa cửa lại bỏ đi nơi khác để tránh sự kiểm tra.

Trong sáng 15/2, tổ công tác đã lập tổng cộng 7 biên bản vi phạm hành chính, trong đó có 1 trường hợp cơi nới thành thùng xe, 3 trường hợp xe quá tải và 3 trường hợp xử phạt chủ xe.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, tổ trưởng tổ công tác cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, ngay sau Tết, đơn vị đã tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường phụ trách nhằm kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác gặp không ít khó khăn khi các tài xế đã liên lạc thông báo cho nhau nhằm trốn tránh khu vực tổ công tác làm nhiệm vụ. Thêm nữa, theo quy định, khi phát hiện xe chở quá tải trọng phải yêu cầu hạ tải, tuy nhiên việc hạ tải rất khó thực hiện khi không có bãi hạ tải và phương tiện, nhân lực để hạ tải.

Theo chân CSGT xử lý phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ -0

Cân tải trọng xe tải từ tỉnh Gia Lai xuống chở đất tại huyện Nam Giang đi Đại Lộc (Quảng Nam).

Theo thống kê, trong 2 tháng cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ 15/12/2021 đến nay, Đội CSGT số 2 đã phát hiện, xử lý 258 phương tiện vi phạm, trong đó có 114 ôtô tải. Trong cả năm 2021, Đội CSGT số 2 đã phát hiện, xử lý 1.605 trường hợp vi phạm; tổng tiền phạt hơn 1,14 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trước thực tế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường trọng điểm như QL1A, QL14B, đường Hồ Chí Minh, tại các địa bàn trọng điểm về giao thông, qua đó để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, trong đó tập trung vào các lỗi như cơi nới thành thùng xe, chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng rơi vãi.

Ngọc Thi

Xe quá tải, cơi nới lại bùng phát ở nhiều địa phương Xe quá tải, cơi nới lại bùng phát ở nhiều địa phương
Xe container quá khổ “lộng hành” Xe container quá khổ “lộng hành”
/ cand.com.vn