‘Thái tử Samsung’ kết thúc án tù trước thời hạn, kinh tế Hàn Quốc sẽ được cứu?

Ngay đến các thành viên trong chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ủng hộ ân xá cho Lee Jae-yong, nhằm đưa Samsung vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo Sputnik, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Jae-yong vừa ra tù hôm nay 13/8, sớm một năm so với mức án 30 tháng giam giữ vì tội danh tham ô và hối lộ.

Ông Lee Jae-yong rời khỏi Trung tâm giam giữ Seoul ở thành phố Uiwang vào khoảng 10 giờ sáng nay.

Lãnh đạo tập đoàn Samsung chỉ trả lời ngắn gọn vài từ và cúi đầu chào nhóm phóng viên đợi bên ngoài trước khi lên xe đi.

‘Thái tử Samsung’ kết thúc án tù trước thời hạn, kinh tế Hàn Quốc sẽ được cứu? - 1
Phó Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Jae-yong phát biểu với báo giới sau khi được ân xá. (Ảnh: Reuters)

"Tôi xin lỗi vì đã gây lo lắng cho mọi người. Tôi nhận thức rõ những mối quan tâm, chỉ trích và điều chờ đợi mình phía trước”, ông Lee nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn ngắn.

“Tôi sẽ tiếp tục lắng nghe những quân tâm, góp ý và những kỳ vọng mọi người dành cho mình. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ”, Lãnh đạo tập đoàn Samsung cho biết thêm.

Trước đó, vào đầu tuần, Bộ Tư pháp Hàn Quốc công bố quyết định ân xá cho lãnh đạo Samsung. Lee Jae-yong là một trong số 810 phạm nhân được ân xá trước “Ngày Giải phóng”, được tổ chức vào 15/8 hàng năm nhằm kỷ niệm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phòng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản.

Ông Lee thụ án 18 tháng, tương đương 60% thời hạn 2,5 năm vì tội hối lộ và tham ô. Tòa án cấp cao Seoul đã ra phán quyết lãnh đạo Samsung biển thủ 7,4 triệu USD quỹ công ty để hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào năm 2015. Phiên tòa đó là một phần của vụ bê bối tham nhũng lật đổ bà Park vào năm 2017.

Sự ủng hộ ân xá cho ông Lee, nhìn từ góc độ chính trị, công chúng và cả từ cộng đồng doanh nghiệp đã tăng lên trong thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh Samsung gặp phải cạnh tranh gay gắt từ TSMC, Intel và các đối thủ khác trong ngành công nghiệp chip toàn cầu.

Ngay đến các thành viên trong chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ủng hộ ân xá cho Lee Jae-yong bởi họ cho rằng Samsung có một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước này. Việc lãnh đạo của tập đoàn này bị bắt giữ đã làm tổn hại đến sự phát triển của Samsung.

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Cố Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Kun-hee đã qua đời ngày 25/10/2020 ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm lãnh đạo một trong những tập đoàn lớn nhất ở Hàn Quốc.

TRÀ KHÁNH

Hàn Quốc ân xá cho "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong Hàn Quốc ân xá cho "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong
Người thừa kế tập đoàn Samsung quay trở lại nhà giam trong bản án mới Người thừa kế tập đoàn Samsung quay trở lại nhà giam trong bản án mới

/ vtc.vn