Tên lửa rơi trúng lễ diễu binh

Một tên lửa đạn đạo đánh trúng lễ diễu binh của nhóm ly khai tại Dhale khiến 10 người chết và ít nhất 21 người bị thương.

Vụ nổ xảy ra khi nhóm vũ trang ly khai Các lực lượng Kháng chiến (RF) do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hậu thuẫn, tổ chức lễ diễu binh cho các tân binh tại một sân vận động. Hiện chưa rõ chủng loại tên lửa được dùng trong cuộc tấn công.

Ít nhất 6 tân binh tham gia cuộc diễu binh và 4 trẻ em đứng xem đã thiệt mạng sau vụ nổ của tên lửa. Maged al-Shoebi, phát ngôn viên nhóm phiến quân RF, cáo buộc lực lượng Houthi ở Yemen đứng sau vụ tấn công. Phía Houthi chưa bình luận về vụ tấn công.

RF là một nhóm vũ trang ly khai ở miền nam Yemen, thuộc Hội đồng Chuyển tiếp phía nam, có mục tiêu khôi phục quốc gia từng tồn tại trước khi hợp nhất thành Yemen năm 1990. Phiến quân Houthi trong nhiều năm tìm cách kiểm soát khu vực tỉnh Dhale song không thành công.

ten lua roi trung le dieu binh
Hố do tên lửa đạn đạo để lại sau vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại một sân vận động ở Dhale, Yemen ngày 29 tháng 12. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 8, Houthi phóng tên lửa tấn công lễ diễu binh của nhóm vũ trang Vành đai An toàn được UEA hậu thuẫn tại một căn cứ quân sự ở thành phố cảng Aden, khiến hơn 30 người thiệt mạng và ít nhất 9 người bị thương.

Nội chiến Yemen bùng phát sau khi phiến quân Houthi chiếm được thủ đô Sana năm 2014, buộc Tổng thống Abdu Rabbu Mansour Hadi cùng nhiều quan chức phải chạy đến Arab Saudi. Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu phát động chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Houthi.

Cuộc chiến giữa Houthi với Arab Saudi cùng nhiều phe nhóm tranh giành quyền lực ở Yemen đã khiến hơn 100.000 người chết, hàng triệu người khác chịu cảnh thiếu lương thực và thuốc men, đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói.

Nguyễn Tiến (Theo NYT)

ten lua roi trung le dieu binh Nga phá âm mưu khủng bố trong lễ diễu hành kỷ niệm chiến thắng phát xít

Âm mưu gây nổ trong cuộc diễu hành "Trung đoàn Bất tử" ở thủ đô Moskva bị cơ quan an ninh Nga phát hiện và ...

ten lua roi trung le dieu binh Tập Cận Bình thị sát diễu binh hải quân ở Biển Đông

Chủ tịch Trung Quốc quan sát cuộc diễu hành có sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

/ vnexpress.net