Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp vận tải chuyển đổi biển số

Thủ tục chuyển đổi sang biển số màu vàng được thực hiện nhanh gọn, tiện lợi, không gây gián đoạn hoạt động kinh doanh vận tải hoặc các giao dịch dân sự có liên quan đến phương tiện của chủ sở hữu. Do đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh ôtô vận tải tại Lâm Đồng đang tích cực phối hợp với Phòng CSGT đẩy nhanh việc chuyển đổi biển số, góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh.

Cầm các biển số màu vàng vừa được Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện chuyển đổi theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, anh Nguyễn Văn Hoàng, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP Đà Lạt, cho biết: “Lâu nay mỗi khi làm các thủ tục hành chính tôi đều rất ngại vì rườm rà, tốn nhiều thời gian để bổ sung giấy tờ, thủ tục, nhưng việc thực hiện chuyển đổi sang biểu số kinh doanh màu vàng lần này tại Phòng CSGT được làm rất nhanh, tiện lợi, thủ tục nhanh chóng mà lại không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh!...”.

Chuyển đổi biến số xe ôtô kinh doanh sang màu vàng tại Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Trung tá Trần Hạnh Dung, Đội trưởng Đội Đăng ký quản phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhằm tạo mọi điều kiện để các DN, HTX kinh doanh vận tải chuyển đổi biển số xe từ trắng sang màu vàng theo quy định của Thông tư 58, Phòng CSGT đã chủ động làm giấy mời gửi các DN lập danh sách các xe kinh doanh để thực hiện việc chuyển đổi biển số, sau đó đơn vị sẽ sắp xếp thời gian mời các DN lên để thực hiện việc cấp đổi.

“Đối với các doanh nghiệp có số lượng xe nhiều, Phòng CSGT sẽ phối hợp tổ chức khai báo hồ sơ cấp lại biển số trên tinh thần hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho các doanh nghiệp. Trong quá trình cấp đổi, các phương tiện vẫn có thể hoạt động bình thường”. Trung tá Trần Hạnh Dung cho biết. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai chuyển đổi biển số kinh doanh sang màu vàng, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện chuyển đổi cho trên 500 phương tiện kinh doanh vận tải.

Một điểm được các DN, HTX kinh doanh vận tải đánh giá cao đó là việc thực hiện chuyển đổi màu biển số không làm thay đổi các quan hệ liên quan đến giấy tờ và hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. Sau khi chuyển đổi sang biển số màu vàng, đăng ký xe vẫn được giữ nguyên, chữ số giữ nguyên để đảm bảo cho các xe thuận lợi trong việc giao dịch, không ảnh hưởng đến giao dịch dân sự.

Chuyển đổi biến số xe ôtô kinh doanh sang màu vàng tại Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Vừa qua, tại Công an tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Cục CSGT đã có buổi tọa đàm với các DN, HTX kinh doanh vận tải để lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các đơn vị kinh doanh trong việc thực hiện việc chuyển đổi sang biển số màu vàng. Theo ông Hồ Phụng Hoàng, Giám đốc Công ty Taxi Mai Linh vùng Tây Nguyên đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội taxi Lâm Đồng, Thông tư 58 sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng xe dù, xe nhái để vận chuyển hành khác, gây ảnh hưởng tới các DN làm ăn chân chính và thất thoát nguồn thuế của Nhà nước.

Tại buổi tọa đàm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh: Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN và hộ kinh doanh, Cục CSGT đã chỉ đạo các đơn vị sớm ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình triển khai Thông tư 58, tổ chức cho người dân và DN thực hiện khai báo trên mạng để ngày càng đơn giản hóa các thủ tục, tiết kiệm thời gian thực hiện chuyển đổi biển số.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, sau 3 năm bàn thảo, ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Nghị định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2020. Thông tư 58 chính là một phần quan trọng của Nghị định số 10, để xử lý hiệu quả hơn tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình, làm lành mạnh hoạt động kinh doanh vận tải.

Khắc Lịch

Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý
Đề xuất giảm 50% phí đổi biển số màu vàng Đề xuất giảm 50% phí đổi biển số màu vàng

/ cand.com.vn