Taliban ‘thiết lập trật tự’ xung quanh sân bay Kabul

Theo các nhân chứng, Taliban đã "áp đặt một số trật tự" xung quanh sân bay Kabul hỗn loạn vào 22/8 với súng và dùi cui.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết thành viên Taliban đã bắn chỉ thiên và sử dụng dùi cui để đảm bảo mọi người xếp hàng trật tự bên ngoài cổng chính sân bay Kabul và không tụ tập xung quanh sân bay.

Họ cho biết thêm không có thương tích lớn nào xảy ra và hàng dài người đang xếp hàng trước cổng sân bay.

Taliban ‘thiết lập trật tự’ xung quanh sân bay Kabul - 1
(Ảnh: New York Times)

Sân bay chính của thủ đô Kabul, Afghanistan hỗn loạn khi hàng nghìn người tìm đường rời khỏi nước này. Mỹ và các lực lượng phương Tây vẫn đang thực hiện những chuyến bay sơ tán.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nói Australia đã thực hiện 4 chuyến bay đến Kabul vào tối 21/8, sơ tán hơn 300 người, bao gồm người Australia, người Afghanistan có thị thực, người New Zealand, công dân Mỹ và Anh.

Cùng ngày, Mỹ và Đức yêu cầu công dân của họ ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul do rủi ro an ninh.

Các quan chức NATO và Taliban nói ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong và xung quanh sân bay kể từ 15/8.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Anh cho biết 7 người Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn xung quanh sân bay. "Các điều kiện trên mặt đất vẫn còn vô cùng thách thức nhưng chúng tôi đang làm mọi cách để quản lý tình hình an toàn an ninh", bộ này tuyên bố.

Thụy Sĩ hoãn một chuyến bay từ Kabul hôm 21/8 vì tình trạng hỗn loạn tại sân bay.

Quan chức quân đội Mỹ thông tin rằng 5.800 quân đội nước này vẫn ở sân bay và cơ sở này "vẫn an toàn". Bên cạnh đó, Mỹ trong tuần qua đã sơ tán 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ, khỏi Kabul.

Việc Taliban nhanh chóng kiểm soát Afghanistan làm dấy lên nỗi lo sợ về sự trả thù và việc phiên bản khắc nghiệt của luật Hồi giáo quay trở lại.

Tại Qatar, quốc gia đang tiếp nhận hàng nghìn người sơ tán đến khi họ có thể sang nước thứ ba, những người Afghanistan chạy trốn mô tả trong các cuộc phỏng vấn với Reuters về nỗi tuyệt vọng khi phải bỏ lại những người thân yêu trong khi đối mặt với tương lai vô định.

Một sinh viên luật nói về hoạt động cướp bóc của Taliban khi lực lượng này nắm quyền kiểm soát Kabul, các tay súng đe dọa những người đi đến sân bay. Anh đã phải bỏ lại người vợ của mình, người mà anh kết hôn qua video trước khi di tản.

Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Baradar, trong khi đó đã đến thủ đô của Afghanistan.

Quan chức Taliban giấu tên cho biết Baradar sẽ tổ chức các cuộc họp để chuẩn bị mô hình mới cai trị Afghanistan trong vài tuần tới, bao gồm các nhóm riêng biệt giải quyết các vấn đề tài chính và an ninh nội bộ.

"Các chuyên gia từ chính phủ cũ sẽ được đưa vào để quản lý khủng hoảng", quan chức này cho biết.

Mỹ đã sơ tán hơn 17.000 người khỏi Kabul Mỹ đã sơ tán hơn 17.000 người khỏi Kabul

Mỹ và Đức mới đây đưa ra khuyến cáo công dân ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul vì lý do an ninh khi hàng ...

Lo ngại IS tấn công, Mỹ đổi phương thức sơ tán ở sân bay Kabul Lo ngại IS tấn công, Mỹ đổi phương thức sơ tán ở sân bay Kabul

Hôm 21/8, giới chức Mỹ cho biết quân đội nước này sẽ thay đổi cách đưa người cần sơ tán đến sân bay Kabul do ...

/ vtc.vn