Ban Chỉ đạo thống nhất việc vận tải, lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam không yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Ngày 18/7, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Không yêu cầu tài xế chở hàng phía Nam phải có giấy ''âm tính''
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo bàn và thống nhất hướng giải quyết vướng mắc do Bộ Công Thương và Bộ GTVT đặt ra để bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vướng mắc nhất hiện nay là yêu cầu lái xe, người đi cùng xe phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19, nhưng mỗi địa phương lại yêu cầu khác nhau đối với loại xét nghiệm (nơi yêu cầu RT-PCR, nơi chấp nhận xét nghiệm nhanh), thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, tại các vùng dịch, ổ dịch, tuỳ tình huống để sử dụng xét nghiệm nhanh kết hợp với xét nghiệm RT-PCR để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, “không dàn hàng ngang”. (Ảnh: VGP) |
“Bộ GTVT đề nghị phải có hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất cho tất cả các địa phương”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiến nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh do tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên xác nhận. Kết quả có hiệu lực trong 3 ngày.
Đồng thời, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các cơ quan y tế, Bộ GTVT kiểm tra dọc các tuyến vận tải để có thể bố trí thêm các điểm thực hiện xét nghiệm nhanh, không để xảy ra ách tắc. Bộ Y tế sẽ phối hợp với các địa phương, Đoàn Thanh niên bố trí điểm xét nghiệm nhanh cho lái xe tại các điểm nghỉ đường dài.
Ban Chỉ đạo bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hoá trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác. Các xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR-Code để đảm bảo thông suốt.
Ban Chỉ đạo sẽ có bộ phận thường trực điều hành từ Hà Nội, kết nối với các bộ phận của Bộ Y tế và một số bộ, ngành ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để giải quyết ngay những vướng mắc nảy sinh hằng ngày.
Thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh"
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận, nhất là ở Bình Dương vẫn diễn biến rất phức tạp, nếu không tập trung kiểm soát thật tốt có thể dẫn tới hệ thống y tế bị quá tải.
Nguy cơ hiện hữu là dịch từ TP.HCM sẽ lây lan rộng ra các tỉnh khác. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 với 19 tỉnh, thành phố phía Nam.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cần phân loại trong 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện chỉ thị 16 thành 2 nhóm. Những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít (khu vực Nam sông Hậu và Bình Phước) tiếp tục thực hiện theo chiến lược "Ngăn chặn - Phát hiện - Truy vết - Khoanh vùng - Dập dịch và Điều trị", giống như các địa phương đang kiểm soát được dịch.
Những địa phương như TP.HCM, Bình Dương và những khu vực dịch lây nhiễm cao, đậm đặc, lây lan rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp với "2 mũi giáp công".
Một mũi tập trung lực lượng tại những "vùng đỏ", có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống "vùng vàng" dần tiến tới "vùng xanh". Mũi còn lại thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt "vùng xanh" an toàn; cô lập những "vùng vàng", làm sạch để trở thành "vùng xanh".
PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, trong chính mỗi địa phương, có những xã, huyện có nguy cơ rất cao nhưng có những vùng có nguy cơ rất thấp. Do đó, việc thực hiện giãn cách xã hội không chỉ bảo vệ an toàn cho chính các địa phương mà còn bảo vệ các khu vực khác có nguy cơ thấp hơn.
"Việc thực hiện giãn cách xã hội theo mức độ nào cũng đều phải làm nghiêm. Tránh hiện tượng bên ngoài chặt, bên trong lại lỏng, tạo thành những đám đông, có nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch", ông Phu nhấn mạnh.
Hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi một kiểu làm khó lái xe
Bộ GTVT kiến nghị, cần xem xét thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm Covid-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ... |
PTT Vũ Đức Đam: Rà soát, tiêm vaccine COVID-19 cho toàn bộ lái xe đường dài
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GTVT thống kê toàn bộ lái xe đường dài, tập trung tiêm vaccine phòng COVID-19 cho ... |