Tác giả “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” - nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ - qua đời

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng: Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Suối Mường Hum còn chảy mãi, Xa khơi, Mơ quê… vừa qua đời vào sáng ngày 11/2.

Thông tin trên được gia đình nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ xác nhận với chúng tôi vào sáng nay, 11/2.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh năm 1936 tại tỉnh Nghệ An. Ông từng là diễn viên ở Đoàn Ca Múa Nhân dân Trung ương từ năm 1955. Năm 1958, ông được biệt phái lên Đoàn Ca Múa Lao – Hà - Yên (Lao Cai – Hà Giang – Yên Bái).

Thời gian này, ông được tiếp xúc nhiều với những làn điệu dân ca của các dân tộc ở Việt Bắc. Các tác phẩm: Suối Mường Hum còn chảy mãy, Xuân về trên bản, Lời ca gửi Noọng ra đời trong dịp này và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Năm 1960, ông chuyển về công tác ở Ban Nghiên cứu Âm nhạc Bộ Văn hóa. Năm 1963, ông chuyển về Sở Văn hóa Quảng Ninh, sau đó về công tác ở Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam với tư cách là nhạc sĩ sáng tác và chỉ đạo nghệ thuật.

Tác giả “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” – nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ qua đời -0

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ lúc sinh thời.

Với đông đảo công chúng, Nguyễn Tài Tuệ là một nhạc sĩ nổi tiếng, tiêu biểu của dòng nhạc truyền thống cách mạng. Tác phẩm “Xa khơi” của ông được đánh giá là một ca khúc rất chuẩn mực về âm nhạc. Rất nhiều tác phẩm khác của ông cũng được đông đảo ông chúng thuộc nhiều thế hệ yêu thích, như các nhạc phẩm nổi tiếng: Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Mơ quê, Mùa xuân gọi bạn…

Cùng với sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ còn là tác giả của một số tác phẩm khí nhạc như: Những cánh chim cao nguyên, Kỷ niệm quê hương (viết cho cello và piano)... Ngoài ra, ông còn viết phần âm nhạc cho múa và một số ca cảnh, tổ khúc dân ca.

Với gia tài đồ sộ các tác phẩm âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đã để lại dấu ấn khó mờ phai mờ trong lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc. Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước đợt I (2001) về Văn học Nghệ thuật, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam và một số giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam…

Bên mộ nhạc sĩ Phú Quang, Bùi Công Duy chơi violin bản "Em ơi Hà Nội phố" Bên mộ nhạc sĩ Phú Quang, Bùi Công Duy chơi violin bản "Em ơi Hà Nội phố"

Bên mộ nhạc si Phú Quang, con rể ông, nghệ sĩ Bùi Công Duy, gửi đến nhạc phụ những giai điệu của ca khúc "Em ...

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Nhạc sĩ Phú Quang - tác giả những tình khúc bất hủ về Hà Nội - qua đời sáng 8/12 tại Bệnh viện Việt Xô ...

/ cand.com.vn