Sức khỏe của 3 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax ra sao?

3 tình nguyện viên của "chiến dịch" thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Nano Covax do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, đã trải qua hơn 1 ngày sau khi được tiêm thử những mũi vaccine đầu tiên.

Đại diện Học viện Quân y cho biết, ba tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Nanocovax đều khỏe mạnh. Đây là tín hiệu tốt.

Hiện nay, họ tiếp tục được theo dõi tại Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y, theo đúng quy trình đã được Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế phê duyệt trước đó. Sau 72 giờ (3 ngày), các tình nguyện viên sẽ trở về nhà, tự ghi nhật ký diễn biến sức khỏe, được chuyên gia của nhóm nghiên cứu theo dõi hàng ngày. Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiến hành vào 28 ngày sau khi tiêm mũi đầu.

Trước đó, ngày 17.12, TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết: Qua 3 kênh đăng ký tình nguyện thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19, đến ngày 17/12 có khoảng hơn 200 người đã đăng ký, sẽ trải qua một quá trình sàng lọc.

3355 san xuat2c nghien cuu2c phat trien vac xin tai vabiotech anh ngoc thang 83 vxwz

3 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam là 3 người ngẫu nhiên được chọn sau quá trình sàng lọc theo đúng quy trình, thuộc độ tuổi từ 18 - 50, sau khi được khám, thực hiện các xét nghiệm đầy đủ đã được chọn.

"Sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ được nghỉ ngơi tại phòng theo dõi trong vòng 72 giờ. Sau đó, họ về địa phương, nhóm nghiên cứu sẽ kết nối với y tế xã phường tại nơi cư trú để tiếp tục theo dõi trong các ngày tiếp theo"- ông Quang nói.

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cũng chia sẻ, mục đích của giai đoạn 1 là dò liều và thử nghiệm tính an toàn của vaccine. Vì vậy, mục đích cao nhất của giai đoạn này là đảm bảo an toàn cho tình nguyện viện. “Chúng tôi đã chuẩn bị với tất cả những gì tốt nhất có thể làm được về tất cả các điều kiện trong đó có đảm bảo quy trình nghiêm ngặt, chuẩn bị đầy đủ cả vấn đề cấp cứu, hồi sức ở mức cao nhất. Đồng thời xây dựng quy trình, dự phòng cho trường hợp có tác dụng không mong muốn ở các mức độ nhẹ, vừa và thậm chí nặng nhất để kịp thời xử lý khi có sự cố”- GS.TS Đỗ Quyết cho biết.

Trong giai đoạn thử nghiệm lần này, Học viện Quân y chỉ chọn khoảng 60 người độ tuổi 18 - 50 để tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax.

60 tình nguyện viên trên sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả những người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình thu tuyển người tham gia vào giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

PV (th)

Hôm nay, 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam Hôm nay, 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam
Vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam có gì đặc biệt? Vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam có gì đặc biệt?
Hơn 100 người đăng ký thử vaccine Nanocovax Hơn 100 người đăng ký thử vaccine Nanocovax
/ Nghề nghiệp và cuộc sống