Sự thật chuyện bác sĩ rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nặng cứu sản phụ sắp sinh

Mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt thông tin bác sĩ tên Khoa rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nặng để cứu sản phụ sắp sinh gây xôn xao dư luận.

Khuya 7/8, tài khoản Facebook cá nhân tên Khoa được cho là bác sĩ đang chăm sóc bố và mẹ cùng một sản phụ mắc COVID-19 nặng sắp sinh đôi.

Theo thông tin tài khoản Facebook này chia sẻ, bố mẹ của Khoa cũng làm trong ngành y nhưng đã về hưu. Hai cụ tham gia công tác phòng chống dịch, rồi không may mắc COVID-19 và trở nặng, được đưa vào bệnh viện nơi Khoa công tác để điều trị.

Sau thời gian điều trị bố Khoa mất, mẹ Khoa tiên lượng không qua khỏi, nên người này đã tự tay rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ sắp sinh. Sau đó, chính Khoa là người "nén đau thương" đi mổ bắt con giúp mẹ con sản phụ vượt qua cửa tử.

Câu chuyện này ngay lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội với nhiều bình luận tiếc thương, cảm phục…. Trên mạng xã hội Faccebook cũng tràn ngập hình ảnh bác sĩ thực hiện ca mổ thành công, hai con trai của sản phụ khoẻ mạnh.

Sự thật chuyện bác sĩ rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nặng cứu sản phụ sắp sinh - 1
Câu chuyện về người tên Khoa được cho là bác sĩ lan truyền trên mạng xã hội Facebook. (Ảnh chụp màn hình).

Cũng theo chia sẻ trên mạng xã hội, người tên Khoa là bác sĩ đang công tác ở Khoa sản Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tuy nhiên, trả lời VTC News sáng 8/8, đại diện truyền thông của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, câu chuyện này không liên quan đến Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là thông tin sai và không đúng với bệnh viện. Bệnh viện cũng không có Khoa Sản.

"Thông tin này không đúng với Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin sai và người chia sẻ đã xin lỗi", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Theo BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay Việt Nam chưa có luật cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở bệnh nhân. Nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định nhưng điều này chưa có quy định ở Việt Nam.

Sự thật chuyện bác sĩ rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nặng cứu sản phụ sắp sinh - 2
Những bức ảnh được chia sẻ trên Facebook Cao Huu Thinh trước đó. (Ảnh chụp màn hình)

Một tài khoản Facebook khác là Cao Huu Thinh (Cao Hữu Thịnh) chia sẻ hình ảnh khi ông mổ cho một sản phụ hôm 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ hôm 1/4. Những hình ảnh này giống với hình ảnh bác sĩ tên Khoa mổ cho sản phụ đang lan truyền trên mạng xã hội.

Trao đổi với VTC News sáng nay, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết, cơ quan này cũng đang xác minh về thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng có một bác sĩ tên Khoa rút ống thở của mẹ mình mắc COVID-19 nặng để cứu một sản phụ sắp sinh và mổ bắt con thành công cho sản phụ.

"Sở đang xác minh thông tin đã đăng trên Facebook về bác sĩ tên Khoa đã rút ống thở của mẹ mình, sau khi xác minh chính xác chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cụ thể”, ông Thọ cho biết.

Sáng nay, Sở Y tế TP.HCM cũng phối hợp với Công an thành phố vào cuộc xác minh làm rõ thông tin lan truyền trên mạng xã hội về bác sĩ tên Khoa này.

Hôm nay TP HCM sử dụng thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19 Hôm nay TP HCM sử dụng thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, từ hôm nay, 8/8, thuốc Remdesivir sẽ bắt đầu được sử dụng để điều trị cho ...

Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống

Tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Shionogi & Co sẽ xin cấp phép thuốc dạng uống điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 vào cuối ...

/ vtc.vn