Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Nancy Pelosi, nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ duy nhất, tiếp tục được bầu vào vị trí này với chiến thắng sít sao hôm 3/1.

Pelosi, 80 tuổi, giành chiến thắng với 216 phiếu bầu, trong khi đối thủ của bà, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, nhận được 209 phiếu. Pelosi giành được nhiệm kỳ thứ tư không liên tiếp trong vị trí Chủ tịch Hạ viện và có lẽ cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của bà ở vị trí này.

"Chúng ta bắt đầu bầu quốc hội mới trong khoảng thời gian khó khăn bất thường. Ưu tiên cấp thiết nhất của chúng ta là tiếp tục đánh bại Covid-19 và chúng ta sẽ làm được", Pelosi nói, thêm rằng hơn 20 triệu người Mỹ đã nhiễm nCoV, trong đó hơn 350.000 người tử vong.

0404 2

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong cuộc họp tại thủ đô Washington hôm 3/1. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Pelosi cũng lưu ý tới sự đa dạng trong Hạ viện Mỹ hiện nay, với kỷ lục 122 thành viên là nữ giới sau 100 năm phụ nữ giành được quyền bầu cử. "Điều đó đem lại cho tôi niềm tự hào lớn lao", bà nhấn mạnh.

Cuộc bỏ phiếu ngày 3/1 kéo dài nhiều giờ do các nghị sĩ được yêu cầu chỉ bỏ phiếu theo nhóm vài chục người trong bối cảnh phải tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội vì Covid-19. Tổng cộng 5 nghị sĩ Dân chủ đã không bỏ phiếu cho bà Pelosi.

Dù để mất 13 ghế hạ nghị sĩ vào tay đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ với 222 ghế, tỷ lệ đa số nhỏ nhất trong nhiều thập kỷ. Phe Cộng hòa trong khi đó đã giành được 211 ghế tại Hạ viện.

Hạ viện Mỹ gồm 435 ghế, song tổng số phiếu bầu hôm 3/1 là 427 phiếu, do một số hạ nghị sĩ bị cách ly do Covid-19 và cuộc đua vào Hạ viện ở New York vẫn chưa ngã ngũ. Hạ nghị sĩ đắc cử của bang Louisiana Luke Letlow cũng qua đời vì biến chứng Covid-19 tuần trước, chỉ vài ngày trước khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hạ viện Mỹ vượt quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Trump Hạ viện Mỹ vượt quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Trump
Hạ viện Mỹ thông qua khoản hỗ trợ Covid-19 Trump mong muốn Hạ viện Mỹ thông qua khoản hỗ trợ Covid-19 Trump mong muốn
Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ

/ vnexpress.net