Ông Biden dự đoán Nga sẽ tấn công Ukraine, tuyên bố trừng phạt mạnh tay

Hôm 19/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự đoán Nga sẽ sớm tấn công Ukraine đồng thời cảnh báo Moskva phải hứng chịu hậu quả kinh tế nặng nề nếu làm điều đó.

"Tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ kiểm tra phương Tây, kiểm tra Mỹ và NATO, nhiều nhất có thể. Vâng, tôi nghĩ ông ấy sẽ. Nhưng Nga sẽ phải trả một cái giá đắt cho điều đó. Và ông Putin sẽ hối hận vì đã làm điều đó", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về khả năng Nga có thể thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

“Sẽ là một thảm họa đối với Nga nếu họ tiếp tục tấn công Ukraine. Các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẵn sàng áp biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga và nền kinh tế Nga”, ông Biden cho biết thêm.

Ông Biden dự đoán Nga sẽ tấn công Ukraine, tuyên bố trừng phạt mạnh tay  - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra sau khi các cơ quan tình báo cảnh báo một cuộc tấn công như vậy có thể xảy ra trong vòng một tháng.

Hôm 18/1, Nhà Trắng đánh giá Nga sẵn sàng tấn công Ukraine "bất cứ lúc nào". Thư ký báo chí Nhà Trắng Jens Psaki cho biết, "mọi phương án đều được tính đến" "tình huống cực kỳ nguy hiểm" có thể xảy ra.

"Chúng ta hiện ở giai đoạn mà Nga bất cứ lúc nào cũng có thể tiến hành tấn công vào Ukraine. Nguy cơ đó đang rõ ràng hơn trước đây", bà Jens Psaki cho hay.

Các bình luận từ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào hôm 21/1 tại Geneva để tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho mối quan hệ ngày càng leo thang căng thẳng giữa Washington và Moskva.

Căng thẳng Nga và phương Tây gia tăng sau khi Mỹ và Ukraine cáo buộc Nga đang tập trung quân lính gần biên giới Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng đây là bằng chứng cho thấy Moskva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Kiev. Moskva nhiều lần bác các giả thuyết này.

Nga với NATO, Mỹ vừa tổ chức hội đàm về những đảm bảo an ninh theo đề xuất Moskva song đối thoại này nhanh chóng kết thúc mà không có kết quả thực chất. Nga đưa ra một loạt yêu cầu, trong đó NATO đảm bảo không mở rộng thêm về phía đông và không kết nạp thêm quốc gia hậu Xô Viết, trong đó có Ukraine, vào liên minh quân sự này. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh thẳng thừng bác các yêu cầu này.

KÔNG ANH (Nguồn: The New York Times)

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine
Nga cảnh cáo Mỹ vượt ‘Lằn ranh đỏ’, ông Biden muốn đàm phán Nga cảnh cáo Mỹ vượt ‘Lằn ranh đỏ’, ông Biden muốn đàm phán

/ vtc.vn