Nỗi ám ảnh "thần đồng" của phụ huynh Trung Quốc

Một học sinh tiểu học Trung Quốc được coi là "thần đồng" vì có nghiên cứu khoa học cấp cao đạt giải quốc gia, nhưng trên thực tế đó là "sản phẩm" của ông bố!

Theo South China Morning Post, một nhóm các phụ huynh đầy tham vọng của Trung Quốc mới đây phải nhận chỉ trích từ cộng đồng sau khi sự thật được phơi bày rằng họ đã giúp đỡ con cái mình để chúng đạt giải thưởng khoa học quốc gia.

noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc

Trên thực tế, "những đứa trẻ kỳ diệu", tên mà truyền thông đặt cho chúng sau khi đoạt giải thưởng, đã được bố mẹ - vốn cũng là các nhà khoa học - giúp đỡ rất nhiều để hoàn thiện tác phẩm của mình. Sự việc đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi cách tiếp cận cân bằng hơn trong việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em.

Hôm 16/7, uỷ ban cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Thanh thiếu niên Trung Quốc (CASTIC) đã thu hồi giải ba được trao tặng cho một học sinh tiểu học ở tỉnh Vân Nam trước đó.

Cậu bé thắng giải nhờ một nghiên cứu về di truyền liên quan tới bệnh ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, sau đó cậu bị phát hiện đã không tự thực hiện nghiên cứu do hiểu biết giới hạn về di truyền học.

Cha cậu bé - một chuyên gia về u và tế bào gốc tại Viện Động vật học Côn Minh - sau đó thừa nhận đã giúp đỡ con trai thực hiện nghiên cứu trên, và công khai gửi thư xin lỗi.

“Tôi đã không tuân thủ chỉ dẫn của cuộc thi rằng công trình nghiên cứu phải do tác giả tự thực hiện và đã tham gia quá nhiều vào quá trình trên”, bức thư viết.

Người cha đã đề nghị được thông cảm và thấu hiểu, nhấn mạnh rằng con trai ông đã bị tổn thương “vì áp lực tâm lý cực lớn”.

Những câu hỏi cũng được đặt ra xoay quanh hai học sinh tiểu học có cha là giáo sư chuyên về bệnh gan tại Đại học Vũ Hán. Cặp đôi cùng giành giải 3 cách đây hai năm cho nghiên cứu về cách chiết xuất từ lá trà có thể chống lại các khối u ở gan.

Người cha đã bác bỏ cáo buộc rằng ông giúp đỡ các con, trong khi, Hiệp hội Khoa học và Công nghệ thành phố Vũ Hán cũng cho biết 2 em tự nghĩ ra ý tưởng và thực hiện nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Mặc dù hai học sinh đã được đào tạo trước khi tiến hành thí nghiệm, các chuyên gia y tế cho biết họ cần phải phân tích thí nghiệm và đặt câu hỏi làm thế nào những đứa trẻ nhỏ tuổi như vậy có thể có thông tin để thực hiện điều này.

Một cậu bé đến từ Tứ Xuyên, người giành 3 giải thưởng của CASTIC về nghiên cứu vật lý, khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo cũng bị đặt câu hỏi sau khi các chuyên gia phát hiện nghiên cứu khoa học mới nhất của cậu về xe hơi không người lái có chất lượng còn cao hơn các công nghệ tốt nhất trên thị trường.

noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc
Nhiều bậc cha mẹ muốn ép con trở thành "thần đồng"

Một kỹ sư AI đến từ công ty phát triển xe hơi không người lái ở Thượng Hải cho rằng nếu nghiên cứu của cậu bé là thật nó nên được xuất bản trên những tạp chí khoa học hàng đầu.

Tân Hoa Xã sau đó đăng tải một bài viết nhấn mạnh rằng một đứa trẻ nên được hướng dẫn một cách hợp lý và nên nói không với gian lận về mặt học thuật, nếu không sự trợ giúp sẽ trở thành phản tác dụng.

Chinanews, trong bài viết có tựa đề “Huy chương "thần đồng" đã bị tịch thu. Ai mới là người nên suy ngẫm?”, đưa ra thực tế giáo dục trẻ em tại đất nước tỷ dân như cuộc chạy đua vũ trang, phụ huynh “không thể thua” ở vạch xuất phát.

Chính vì thế, không ít cha mẹ tìm cách cho con cái được đào tạo trong môi trường giáo dục khắc nghiệt hoặc tìm cách “trang bị” cho con nhiều tấm huy chương, giấy khen…

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc Trung Quốc giúp Pakistan xây đập khổng lồ để "thay đổi vận mệnh"
noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc Tìm ra “thủ phạm” gây lũ lụt tồi tệ nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ
noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc Trung Quốc xả lũ 19 ngày liên tiếp chống mưa lũ
noi am anh than dong cua phu huynh trung quoc Hệ thống đê điều làm tình hình lũ lụt của Trung Quốc trầm trọng hơn?