Những liên lạc cuối của thuyền trưởng tàu cá mất tích

Trước khi tàu chở 12 người bị chìm trong bão, thuyền trưởng Minh liên lạc qua bộ đàm với tàu chung nhóm thông báo đang nguy cấp, nhờ ứng cứu.

Chiều 29/10, nhà của anh Lê Vạn, 43 tuổi, phường Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đông người lui tới. Anh em bạn thuyền tập trung đến đây ngóng tin tìm kiếm tàu cá của gia đình và 12 thuyền viên mất tích. Đây là một trong hai tàu cá chìm trên vùng biển Khánh Hòa hôm 27/10. Tàu còn lại chở 14 người, 3 người đã được cứu sau ba ngày trôi dạt.

Anh Vạn cho biết, tàu cá bị chìm thuộc sở hữu chung của anh và thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh, 45 tuổi. Tàu được đóng mới 7 năm trước với vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng. Những chuyến trước, anh Vạn cùng anh em ra khơi. Nhưng chuyến này do phải lo đám cưới người thân nên anh ở nhà.

0207 anh le van 001 jpg 8410 1604011925
Chủ tàu Lê Vạn (Bình Định) còn lưu dữ liệu hành trình tàu chở 12 người gặp nạn trên phần mềm VSS. Ảnh: Việt Quốc.

Tàu của anh Vạn xuất bến tại cảng Tam Quan, hôm 5/10. Anh Minh cầm lái, cùng 11 thuyền viên đi đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Phần đông thuyền viên trên tàu là người dân hai phường: Hoài Thanh và Tam Quan Nam.

Chung tổ hợp tác, tàu cá do anh Lê Thanh Toàn (29 tuổi) làm thuyền trưởng cũng xuất bến cùng lúc và đi cặp hỗ trợ nhau, dự tính qua tháng sau sẽ về.

Ngày 27/10, khi nghe tin bão Molave (bão số 9), đôi tàu này quyết định quay về hướng Cam Ranh (Khánh Hòa) để trú tránh. Tàu của anh Toàn đi trước, còn chiếc kia đi sau, cách nhau khoảng 5 hải lý.

14h, thông qua hệ thống giám sát định vị vệ tinh kết nối điện thoại di động cài ứng dụng VSS, anh Vạn nhận được cuộc gọi từ thuyền trưởng Toàn nói rằng tàu của anh Minh đã bị chìm ở khu vực cách bờ Cam Ranh hơn 120 hải lý.

Qua bộ đàm, thuyền trưởng Minh nhờ đồng nghiệp quay lại ứng cứu 12 người khi tàu vừa bị sóng lớn đánh phá nước, đang chìm dần. Dù sóng lớn, anh Toàn vẫn cho tàu quay lại hỗ trợ.

4732 tau ca mat tich 1302 1604016693
Khu vực hai tàu cá chở 26 người bị chìm. Đồ họa: Khánh Hoàng.

Hơn một giờ sau, tàu anh mới quay lại được khu vực tọa độ tàu bạn kêu cứu, do sóng gió rất mạnh bởi bão Molave đã vào Biển Đông. Chạy vòng đi vòng lại nhiều lượt, nhưng nhóm anh Toàn vẫn không thấy tàu gặp nạn, kể cả 12 người.

Lúc bão đi qua, gió giật mạnh, sóng biển dâng cao kết hợp mưa giông, khiến tàu của anh Toàn không thể di chuyển được. Anh quyết định thả giàn dù (một loại dù bung ngầm dưới nước buộc trước mũi tàu) giữ cho tàu ổn định trước sóng gió. Thả xong, thuyền trưởng Toàn liên lạc về liên tục với anh Vạn ở đất liền.

Anh Vạn báo cáo sự việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Định. Sáng sớm 29/10, các tàu Kiểm ngư và Hải quân đã tiếp cận được với tàu của anh Toàn, ở vị trí cách bờ Cam Ranh 170 hải lý (cách tàu bị chìm chừng 70 hải lý).

14 ngư dân trên tàu anh Toàn được cứu, sức khỏe tốt. Ba người đã được chuyển qua tàu Kiểm ngư để tiếp tục hỗ trợ đoàn đi tìm kiếm 12 đồng nghiệp. "Còn nước còn tát, chúng tôi hy vọng lực lượng chức năng tìm được anh em", anh Vạn nói.

Cách nhà anh Vạn chừng 3 km, nhà thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (ở phường Tam Quan Nam) những ngày qua cũng có nhiều bà con lối xóm đến an ủi, động viên. Vợ anh Minh, chị Trương Thị Nhung, 40 tuổi, nằm trong phòng, hai ngày qua bỏ ăn vì quá buồn bã, không muốn tiếp xúc với ai.

Con gái 16 tuổi của chị Nhung cho biết hôm tàu bị chìm, 9h sáng, ba em có gọi về nhà nói rằng tàu đang vào Cam Ranh tránh bão và bán cá. Bốn tiếng sau, tàu mất tín hiệu liên lạc cho đến nay. "Cả nhà cháu đang mong tin tìm được ba, các anh và các chú đi cùng", con gái thuyền trưởng nói.

Nhiều người hàng xóm ngồi trước hiên nhà chị Nhung cùng tâm trạng lo lắng. Họ cho biết, những người đi trên tàu đều họ hàng, thân quen. Trong đó có hai con trai của Phan Thị Vốn, 67 tuổi. "Hai đứa nó bơi giỏi lắm. Tôi ước gì tụi nó ôm được cái phao, may mắn sống sót", bà Vốn hy vọng.

0211 me cho tin con 002 2133 1604011925
Bà Phan Thị Vốn, người có hai con trai mất tích trên tàu cá của thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh,
chiều 29/10. Ảnh: Việt Quốc.

Trong khi đó, tàu cá chở 14 người gặp nạn còn lại cũng ở thị xã Hoài Nhơn, cách nhà thuyền trưởng Minh hơn 12 km. Bà Võ Thị Hà, 46 tuổi, chị của một trong ba người được tàu hàng Hong Kong cứu cho biết, em trai Võ Văn Hoài (35 tuổi) vừa gọi điện về nhà sáng sớm nay.

"Hoài nói lúc tàu bị vỡ, nhóm người bám vào một mảng gỗ vỡ làm bè. Anh em động viên nhau, cố sức bám vào dù sóng đánh mạnh. Lênh đênh trên biển ba ngày gần như kiệt sức, thì tàu nước ngoài đi qua phát hiện", bà Hà nói.

Trong lời kể, anh Hoài cho biết, nhóm 4 người khác cũng bám vào bè gỗ. Trong đó, ông Võ Ngọc Đô, chủ tàu kiêm thuyền trưởng là anh ruột của Hoài. Những người còn lại trên tàu anh chưa rõ thông tin. Hiện, Hoài cùng hai đồng nghiệp được chuyển qua tàu Kiểm Ngư để tiếp tục đi tìm kiếm những người còn lại.

"Tôi muốn hỏi thêm, mà em ấy nói nó đang mệt nên không biết rõ lúc đó gặp nạn như thế nào", bà Hà nói.

Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hai tàu cá tại Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cho biết, vị trí phát hiện ba ngư dân cách nơi tàu chìm khoảng 70 hải lý, trôi dạt về phía Đông. Lúc được cứu, họ phờ phạc, đuối sức sau ba ngày lênh đênh trên biển. Tàu kiểm ngư cách đấy chừng 10 hải lý đến tiếp nhận, đưa lên tàu chăm sóc.

Hôm nay, các tàu kiểm ngư cùng thủy phi cơ DHC-6 của Lữ đoàn 954 (Quân chủng Hải quân) tiếp tục quần thảo khu vực hai tàu cá chìm. Phạm vi tìm kiếm hai tàu thu hẹp còn khoảng 8 hải lý.

Trước đó, chiều 27/10, tàu cá của ông Võ Ngọc Đô trên đường vào Nha Trang tránh bão Molave bị chìm cách Hòn Tre (Khánh Hòa) 310 km. Hai giờ trước đó, tàu cá chở 12 người của Bình Định cũng bị chìm cách đó khoảng 50 km.

Việt Quốc - Xuân Ngọc

Cứu 3 người trong vụ 26 ngư dân mất tích trên biển Cứu 3 người trong vụ 26 ngư dân mất tích trên biển

Sau ba ngày mất tích, 3 thuyền viên trên tàu cá chở 14 người chìm trong bão Molave ở vùng biển Khánh Hòa đã được ...

Điều 2 tàu Hải quân từ Cam Ranh tìm kiếm các tàu cá gặp nạn do bão số 9 Điều 2 tàu Hải quân từ Cam Ranh tìm kiếm các tàu cá gặp nạn do bão số 9

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều 2 tàu Hải quân và 2 tàu Kiểm ngư từ ...

Chìm tàu cá, 12 ngư dân mất tích Chìm tàu cá, 12 ngư dân mất tích

Tàu cá Bình Định trên đường vào bờ tránh bão bị phá nước, chìm xuống biển khiến 12 ngư dân mất tích khi cách đất ...

/ vnexpress.net