Những khảo sát đáng chú ý cho thấy Tổng thống Trump có thể "lội ngược dòng" trước ứng viên Đảng Dân chủ Biden

Tại sự kiện ngày 24/8 ở Charlotte, North Carolina, đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông Donald Trump tái tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai.

Tại sự kiện ngày 24/8 ở Charlotte, North Carolina, đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông Donald Trump tái tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai.

Khác với đại hội của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa vẫn tổ chức một sự kiện quy mô giới hạn vào ngày 24/8 ở Charlotte, bang North Carolina, để đại biểu trực tiếp bỏ phiếu đề cử ứng viên. Tổng thống Donald Trump đạt mốc 1.276 phiếu đề cử của đại biểu đảng Cộng hòa sau giữa trưa, theo AP.

5759 trump

Sự kiện kéo dài trong 4 ngày, kết thúc với bài diễn văn chính thức nhận đề cử của Tổng thống Donald Trump được đọc tại Nhà Trắng.

Ông Mike Pence cũng chính thức được đề cử cho vị trí phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

RNC 2020 được xem là cơ hội để đảng Cộng hòa định vị lại hình ảnh cuộc bầu cử năm nay, củng cố đoàn kết nội bộ và tìm kiếm thêm sự ủng hộ của cử tri Mỹ cho ông Trump. Tổng thống Mỹ đang bị đối thủ đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden, vượt mặt trong các khảo sát toàn quốc. Tuy nhiên, đa số cử tri đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ mạnh mẽ ông Trump.

Cuộc thăm dò được Wall Street Journal và NBC News phối hợp thực hiện trong tháng 8 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Trump hiện ở mức 41%, kém ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden 9%. Cựu phó tổng thống Mỹ cũng thắng thế trước ông Trump trong hầu hết cuộc thăm dò cử tri tại các bang tranh chấp.

Tuy nhiên, một vài khảo sát đã chỉ ra những lợi thế trong lập trường chính trị của ông Trump. Chính những điểm này có thể giúp tổng thống thu hẹp khoảng cách với đối thủ trước khi ngày bầu cử đến.

Trên một số phương diện, vị thế của Tổng thống Trump lại nhỉnh hơn ông Biden. Tờ Wall Street Journal và hãng NBC News đã phân tích kết quả các cuộc khảo sát cử tri và đưa ra bốn lợi thế có thể giúp Tổng thống Trump xoay chuyển tình thế trong bối cảnh ngày bầu cử đang đến gần.

Ngoài ra, vào giai đoạn này của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump cũng bị đối thủ đảng Dân chủ bỏ cách 9% về tỷ lệ ủng hộ, nhưng kết cục ông vẫn đắc cử tổng thống vào tháng 11 năm đó.

Kết quả cuộc khảo sát của Wall Street Journal và NBC News vào giai đoạn này của cuộc tranh cử 2016 cho thấy tỷ lệ cử tri da trắng có cái nhìn tiêu cực về ông Trump lên đến 54%, áp đảo 35% số người có thiện cảm với hình ảnh của nhà tài phiệt Mỹ.

Cuộc khảo sát năm nay chứng kiến sự phân cực bất ngờ giữa những cử tri da trắng khi tỷ lệ người có quan điểm tích cực và tiêu cực về tổng thống Mỹ thứ 45 là gần như bằng nhau.

5755 cy tri my

Khoảng 31% những người thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Latin khẳng định họ sẽ tiếp tục tổng thống đương nhiệm. Con số này cao hơn mức 28% đã bỏ phiếu cho ông Trump hồi 2016.

Cử tri thuộc cộng đồng thiểu số trên không phải là một khối thống nhất và tỷ lệ ủng hộ của họ thay đổi theo từng tiểu bang, nhưng ông Trump có thể tập trung khai thác tại Florida, Arizona và nhiều bang chiến trường khác nếu vận dụng hiệu quả các chiến lược tranh cử.

RNC đang diễn ra sẽ là cơ hội để ông Trump và đảng Cộng hòa đẩy mức độ chú ý của những người Cộng hòa đối với kỳ bầu cử tháng 11 lên ngưỡng cao hơn. Giờ đây, khoảng 85% những người Cộng hòa bày tỏ sự quan tâm đối với cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, khá tương xứng với con số 83% của những người Dân chủ.

Kết quả khảo sát của Wall Street Journal và NBC News cho thấy trong số cử tri chưa quyết định ủng hộ ứng viên tổng thống nào, khoảng 22% có quan điểm tích cực về ông Trump trong khi con số này ở ông Biden chỉ là 11%.

Chưa hết, có đến 42% cử tri trung lập muốn đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền trong khi chỉ 25% hy vọng đảng Dân chủ sẽ lên thay thế.

Theo số liệu cuộc khảo sát, nhóm trung lập chiếm 13% tổng số cử tri, đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump sẽ giành được sự ủng hộ của một bộ phận lớn những người chưa chọn bầu cho ứng viên nào, tạo điều kiện thuận lợi để tổng thống đương nhiệm thu hẹp khoảng cách với ông Biden.

Phóng viên (t/h)

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa chính thức tái đề cử Tổng thống Donald Trump Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa chính thức tái đề cử Tổng thống Donald Trump
3 nhân vật quyền lực nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump 3 nhân vật quyền lực nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump
Bầu cử tổng thống Mỹ: Biden liên tiếp ra đòn công kích, Trump chính thức công bố kế hoạch vận động tranh cử Bầu cử tổng thống Mỹ: Biden liên tiếp ra đòn công kích, Trump chính thức công bố kế hoạch vận động tranh cử
Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống