Nhật Bản, Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng vật nghi tên lửa đạn đạo

Hôm 26/2, tuần duyên Nhật Bản nói Triều Tiên đã bắn một vật có thể là tên lửa đạn đạo.

Ngoài Nhật Bản, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng báo cáo rằng Triều Tiên đã bắn ít nhất một "vật phóng không xác định" về phía Đông, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Vụ phóng này diễn ra chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống quan trọng ở Hàn Quốc (9/3), trong bối cảnh có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể thúc đẩy phát triển tên lửa trong khi sự chú ý quốc tế tập trung vào căng thẳng tại Ukraine.

Ứng viên Yoon Suk-Yeol tuần trước cảnh báo rằng, Triều Tiên có thể coi cuộc khủng hoảng Ukraine là "cơ hội để tung ra hành động khiêu khích".

Nhật Bản, Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng vật nghi tên lửa đạn đạo - 1
(Ảnh minh họa)

Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều vụ phóng vũ khí kể từ tháng 1/2022. Vụ thử vũ khí gần nhất của Triều Tiên là vào ngày 30/1, với tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12.

Khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ, Triều Tiên đã thể hiện rằng họ có thể tiếp tục thử nghiệm các tên lửa tầm xa hơn hoặc thậm chí là vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tối 26/2 cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine là do Mỹ gây ra.

Trên trang web, bộ đăng tải bài báo của một nhà nghiên cứu Triều Tiên, trong đó viết "nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng Ukraine cũng nằm ở sự trịch thượng và tùy tiện của Mỹ, dựa vào các biện pháp trừng phạt và áp lực đơn phương trong khi theo đuổi bá quyền toàn cầu và quyền lực quân sự tối cao, mà không quan tâm đến yêu cầu chính đáng của Nga đối với an ninh của nước này".

Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng, yếu tố góp phần vào cuộc khủng hoảng là sự mất cân bằng quyền lực ở châu Âu do "việc mở rộng đơn phương" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với an ninh của Nga.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters, Kyodo )

Mỹ: Triều Tiên có thể đặt căn cứ tên lửa đạn đạo gần Trung Quốc Mỹ: Triều Tiên có thể đặt căn cứ tên lửa đạn đạo gần Trung Quốc
Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12
/ vtc.vn