Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời

Tác giả bài "Dư âm" - nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - mất tại nhà riêng ở TP HCM vào chiều 26/12, hưởng thọ 94 tuổi. 

Người thân nhạc sĩ cho biết ông mất vào lúc 17h15 tại nhà ở đường Trần Khắc Chân (quận 1). Lễ viếng bắt đầu từ sáng 27/12 tại Nhà tang lễ TP HCM. Lễ di quan dự kiến diễn ra sáng 29/12 và lễ an táng tại Nghĩa trang hoa viên Bình Dương.

nhac si nguyen van ty qua doi
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh tư liệu.

Những năm cuối đời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý mang nhiều chứng bệnh như cao huyết áp, viêm phổi, đau cột sống... Ông rất ít khi ra khỏi nhà. Mọi sinh hoạt của ông quanh quẩn trong gian phòng chưa đầy 10 mét vuông. Ông phải nhờ sự hỗ trợ từ người giúp việc. Ngoài lương hưu và tiền tác quyền, nhạc sĩ nhận được ít nhiều sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân. Cuối năm 2016, ông phải ngồi xe lăn gặp gỡ NSND Kim Cương và các đồng nghiệp trong chương trình Nghệ sĩ tri âm - sự kiện thiện nguyện hàng năm do Kim Cương tổ chức.

Ca sĩ Ánh Tuyết sững sờ khi nghe tin nhạc sĩ thân thiết qua đời. Chị quen ông từ những năm 1978-1979, khi còn làm cho Đoàn ca nhạc Quảng Nam - Đà Nẵng. Bài đầu tiên của ông chị hát là Dáng đứng Bến Tre. Sau này, trong chương trình kỷ niệm 35 năm ca hát của chị ở Cung Lao Động (quận 1), chị thể hiện nhạc phẩm Mẹ yêu con. "Tôi vừa hát được nửa bài, ông đã lên sân khấu, cầm mic và nói: \'Đây mới đúng là hát ru con\'. Ông là thế, luôn dành cho hậu bối những lời động viên to lớn", chị nói.

Trong ký ức của Ánh Tuyết, thời trung niên, ông rất phong độ và khéo ăn nói. Ông có thể nói về lịch sử âm nhạc Việt Nam cả buổi mà không thấy chán. Ông cũng là một trong số hiếm những nhạc sĩ viết các bài tỉnh ca theo "đơn đặt hàng" mà vẫn đậm giá trị nghệ thuật. "Ông là một trong số cây đa, cây đề hiếm hoi của nhạc Việt ngang tầm với Phạm Duy, Văn Cao về trình độ âm nhạc, kiến thức...", chị đánh giá.

Lúc nhạc sĩ về già, Ánh Tuyết cũng nhiều lần đến thăm ông vì thương hoàn cảnh bệnh tật, đơn côi. Mỗi lần thấy chị, ông "mừng như trẻ con" vì có người trò chuyện. Những năm gần đây, ca sĩ tiếc vì đã chuyển về Hội An sống, không còn gặp ông thường xuyên như trước.

nhac si nguyen van ty qua doi
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đi xe lăn dự sự kiện năm 2016. Ảnh: Thoại Hà.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Nghệ An. Ông là một trong năm nhạc sĩ đầu tiên, cùng Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao, thành lập nên Hội nhạc sĩ Việt Nam. Nguyễn Văn Tý nổi tiếng với những sáng tác như Dư âm, Mẹ yêu con, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Dáng đứng Bến Tre... Trong đó, Dư âm được xem là ca khúc nhạc tiền chiến duy nhất của ông.

Ông còn viết một số ca khúc thiếu nhi như Màu áo chú bộ đội, Tôi là gà trống, Gà mái mơ, Út cưng... Ông viết nhạc cho phim hoạt hình, múa rối và một số vở chèo: Đảo nổi, Sông Hồng (1967), Nguyễn Viết Xuân (1968). Năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Mai Nhật

nhac si nguyen van ty qua doi Nam thần tượng Hàn Quốc qua đời ở tuổi 27

Làng giải trí Hàn Quốc hôm nay lại rúng động vì sự ra đi đột ngột của nam ca sĩ, diễn viên Cha In Ha.

nhac si nguyen van ty qua doi Chân dung Cao Dĩ Tường, "tài tử đẹp nhất Đài Loan" vừa qua đời ở tuổi 35

Tin tức Cao Dĩ Tường qua đời khi đang ghi hình show thực tế khiến làng giải trí Hoa ngữ chấn động.

/ vnexpress.net