Người Mỹ vẫn e dè với vaccine ngừa COVID-19

Kết quả thăm dò mới đây cho thấy, chỉ khoảng 1/5 số người dân Mỹ muốn tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo kết quả thăm dò do YouGov tiến hành cho CBS, công bố ngày 6/9, nếu vaccine ngừa Covid-19 được đưa vào sử dụng miễn phí ở Mỹ, khoảng 58% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc nhưng sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra với những người khác trước khi bản thân họ tiêm phòng. Tỷ lệ này cao hơn 7 điểm % so với tháng 7/2020.

Chỉ khoảng 21% cử tri toàn quốc nói rằng họ sẽ tiêm phòng ngay khi vaccine ngừa COVID-19 được đưa vào sử dụng, thấp hơn so với 32% trong cuộc thăm dò hồi tháng 7. Cũng có khoảng 21% cho biết họ sẽ không tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, tỷ lệ cao hơn so với 17% hồi tháng 7.

Hơn 60% số người được hỏi nói rằng họ sẽ nghĩ vaccine là điều vội vàng nếu nó được đưa vào sử dụng trong năm nay. Có nhiều cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa (52%) nghĩ rằng nếu có vaccine trong năm nay, họ sẽ coi đó là một thành tựu khoa học, trong khi chỉ có 23% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ suy nghĩ tương tự. Khoảng 70% số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nghĩ rằng đó là điều vội vàng và tỷ lệ này ở các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa là 48%.

0455112755215 mediaitem112755214

Chỉ có 54% số người Mỹ nói rằng họ tin tưởng Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ là nguồn thông tin chính xác về dịch Covid-19. Tỷ lệ này hồi tháng 3/2020 là 86%.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ yêu cầu các quan chức y tế ở các bang của nước này chuẩn bị cho khả năng phân phối những liều vaccine Covid-19 đến các nhóm có nguy cơ cao, nhanh nhất là vào cuối tháng 10.

Thời điểm ra mắt và phân phối vaccine Covid-19 được các chuyên gia đánh giá là bước đi chính trị vô cùng quan trọng trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm thêm 1 nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông Trump đã cam kết chi hàng tỷ USD ngân sách liên bang để phát triển một loại vaccine có khả năng ngăn ngừa Covid-19, đến nay đã khiến hơn 180.000 người Mỹ thiệt mạng.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ- ông Anthony Fauci trước đó cho biết trên đài MSNBC rằng dựa trên tỷ lệ bệnh nhân đăng ký trong các thử nghiệm vaccine Covid-19 đang được tiến hành, có thể có đủ dữ liệu lâm sàng để khẳng định ứng viên vaccine nào an toàn và hiệu quả vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Các tài liệu gần đây được New York Times tiếp cận được cho thấy CDC đang chuẩn bị cho việc phân phối một hoặc hai loại vaccine Covid-19 có sẵn với số lượng hạn chế vào cuối tháng 10.

Theo đó các loại vaccine này sẽ được cung cấp miễn phí trước tiên cho các nhóm có nguy cơ cao bao gồm nhân viên y tế, nhân viên an ninh quốc gia, cư dân và nhân viên viện dưỡng lão.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã nhiều lần khẳng định tốc độ phát triển sẽ không ảnh hưởng đến tính an toàn của vaccine , vì kết quả nhanh hơn sẽ bắt nguồn từ việc tiến hành các thử nghiệm song song thường được thực hiện theo trình tự. Nhưng những lời cam đoan như vậy vẫn chưa thuyết phục được tất cả mọi người.

PV (th)

Vaccine COVID-19 Sputnik V chính thức lưu hành, tiêm đại trà từ tuần này Vaccine COVID-19 Sputnik V chính thức lưu hành, tiêm đại trà từ tuần này
Hàng không Trung Quốc đua bán vé rẻ để bớt lỗ Hàng không Trung Quốc đua bán vé rẻ để bớt lỗ
Dịch COVID-19 sáng 8/9: Thế giới ghi nhận hơn 27,4 triệu ca mắc Dịch COVID-19 sáng 8/9: Thế giới ghi nhận hơn 27,4 triệu ca mắc
/ Nghề nghiệp và cuộc sống