Người đầu tiên tiêm vaccine Pfizer: "Tôi làm nên lịch sử y học"

Hari Shukla, 87 tuổi, và vợ là Ranjan, 83 tuổi, đã tiêm mũi đầu tiên của liệu trình hai mũi vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech, trong chiến dịch "V-Day".

Hari Shukla, ở Newcastle, chuyên gia về chủng tộc đã nghỉ hưu, nói rằng ông đã "làm nên lịch sử y học" khi thực hiện "trách nhiệm" và trở thành một trong những người đầu tiên ở phương Tây tiêm vaccine Covid-19.

"Tôi rất hài lòng. Chúng tôi hy vọng đại dịch sớm kết thúc và tôi rất vui khi được tiêm một mũi vaccine", Hari Shukla nói. "Đây là phận sự nên tôi sẽ làm mọi việc có thể".

Shukla và vợ Ranjan tiêm mũi vaccine đầu tiên tại Bệnh viện Hoàng gia Victoria sáng 8/12, một tuần sau khi Anh phê duyệt vaccine Covid-19.

Shukla là một trong số 400.000 người được tiêm ở vai, không phải ở cánh tay như các mũi tiêm khác. Ông nằm trong danh sách ưu tiên của một trong 50 bệnh viện tại Anh, dành cho người trên 80 tuổi, sống hoặc làm việc tại viện dưỡng lão, nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) có nguy cơ cao.

Sinh ra ở Uganda và học tại Đại học Exeter, Shukla làm việc trong lĩnh vực quan hệ chủng tộc, ban đầu tại Scunthorpe, Lincolnshire. Ông chuyển đến Newcastle vào năm 1974, trở thành chủ tịch Hội đồng Bình đẳng chủng tộc Tyne và Wear. Shukla từng là giáo viên, đã được vinh danh với tấm bằng "Anh hùng địa phương" cấp thành phố.

2627 vo chong

Ranjan, 83 tuổi và chồng Hari Shukla, 87 tuổi, hai người đầu tiên ở Anh tiêm vaccine Covid-19 Pfizer. Ảnh: NHS.

Simon Stevens, Giám đốc điều hành NHS Anh, ca ngợi việc bắt đầu chương trình tiêm vaccine là một bước ngoặt trong việc khống chế đại dịch Covid-19, căn bệnh gây ra cái chết của hơn 75.000 người tại Anh và hơn 200.000 người phải điều trị.

"Việc triển khai vaccine này đánh dấu bước ngoặt quyết định trong cuộc chiến với đại dịch. Các chương trình tiêm chủng của NHS đã giúp vượt qua bệnh lao, bại liệt và đậu mùa, hiện chuyển trọng tâm sang Covid-19", ông nói.

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc Y tế Quốc gia của NHS, nói rằng chương trình tiêm vaccine sẽ là "một cuộc marathon, không phải chạy nước rút", và sẽ mất nhiều tháng.

Giới chức y tế Anh cảnh báo vào ngày 4/12 rằng "vaccine sẽ chỉ tác động nhỏ trong việc giảm số lượng người cần đến dịch vụ y tế do Covid-19 trong ba tháng tới". Nhân viên NHS phải đối mặt với vài "tháng khó khăn" trước khi vaccine bắt đầu tác dụng vào mùa xuân để giảm đáng kể số người phải điều trị và tử vong.

Các lãnh đạo của NHS lo lắng bệnh viện có thể tiếp tục phải "vật lộn" vào tháng 1 và 2, trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ ba và áp lực bệnh mùa đông.

"Lãnh đạo NHS lo hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 nằm viện vào cuối năm sẽ là nguy cơ gây quá tải", Health Service đưa tin ngày 7/12.

Tổng cộng 12.241 giường bệnh đã sử dụng để phục vụ bệnh nhân Covid-19 vào ngày 6/12. Trong khi đó, bệnh viện phải đối mặt với những tháng bận rộn nhất vào đầu năm, với cảm lạnh, chữa trị cho người già, những người có vấn đề nghiêm trọng về hô hấp hoặc người ngã trên băng, tuyết.

Chi Lê (Theo The Guardian)

Vaccine Pfizer hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95% Vaccine Pfizer hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95%
Anh bắt đầu tiêm vaccine Pfizer từ ngày 8/12 Anh bắt đầu tiêm vaccine Pfizer từ ngày 8/12
/ vnexpress.net