Ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Trung Đông duy trì thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 24/5 lên đường tới Trung Đông để thuyết phục Israel, Palestine và các nước trong khu vực củng cố thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Đồng thời, Mỹ cũng bắt đầu viện trợ nhân đạo cho dải Gaza và muốn đặt nền móng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị đình trệ từ lâu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo cử ông Blinken đến khu vực để thực hiện các cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao nhất của chính quyền mình, liên quan đến khủng hoảng Israel-Hamas hồi đầu tháng. Nhà Trắng sau đó cho biết ông Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ai Cập, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cho Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Trung Đông duy trì thỏa thuận ngừng bắn - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Theo bộ ngoại giao Mỹ, ông Blinken sẽ đến thăm Israel, Bờ Tây, Jordan và Ai Cập trong chuyến đi. Tổng thống Biden nói ông Blinken sẽ làm việc với các đối tác khu vực để đảm bảo “nỗ lực phối hợp quốc tế hỗ trợ ngay lập tức tới Gaza”.

Trong các cuộc thảo luận, ông Blinken dự kiến gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi và Quốc vương Jordan Abdullah II. Chương trình nghị sự sẽ tập trung vào việc ngừng bắn, gửi viện trợ khẩn cấp tới Gaza, chấm dứt tình trạng bạo lực cộng đồng ở các thành phố Israel và đặt nền tảng sơ bộ cho việc quay trở lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ không gặp bất kỳ ai từ Hamas, nhóm đang kiểm soát Gaza. Mỹ coi Hamas là một "tổ chức khủng bố nước ngoài" và cấm các quan chức Mỹ tiếp xúc với nhóm này. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải dựa vào các nước thứ ba như Ai Cập và Qatar để chuyển thông điệp tới Hamas.

Mỹ đang trong thời điểm đối mặt với nhiều chỉ trích vì phản ứng ban đầu đối với xung đột. Tuy nhiên nước này nói rằng đã tham gia vào các hoạt động ngoại giao cấp cao căng thẳng nhưng âm thầm để hỗ trợ cho thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo phương Tây ‘hết sức cẩn trọng" về đầu tư từ Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo phương Tây ‘hết sức cẩn trọng" về đầu tư từ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc nhở các nước phương Tây cần “hết sức cẩn trọng” về các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Ukraine Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​thực hiện chuyến công du tới Ukraine vào tháng 5, theo CNN.

/ vtc.vn