Nghỉ việc quá lâu vì COVID-19, các phi công "quên" cách lái máy bay

Sau gần 2 năm liên tục phải nghỉ bay do dịch COVID-19, phi công của các hãng hàng không thế giới dường như đã “quên nghề”, gây nguy cơ cho sự an toàn của hành khách.

Sau một thời gian dài nghỉ bay do đại dịch COVID-19, phi công của các hãng hàng không trên thế giới dường như đã “quên nghề”, họ thường mắc lỗi cơ bản và mất nhiều thời gian để thực hiện các thao tác thông thường.

Nghỉ việc quá lâu vì COVID-19, các phi công 'quên' cách lái máy bay - 1
Đại dịch đã khiến hoạt động của ngành hàng không gián đoạn liên miên. (Ảnh: Getty Images)

Theo bản ghi nhớ nội bộ của hãng hàng không Qantas, đại dịch đã khiến hoạt động của ngành hàng không gián đoạn liên miên trong 2 năm trở lại đây. Sau một thời gian dài nghỉ việc, ngay cả các phi công chuyên nghiệp cũng mất đi khả năng thao tác linh hoạt khi bay.

Đây không phải vấn đề của riêng Qantas mà là thách thức chung mà các hãng hàng không trên toàn thế giới phải đối mặt.

Chúng tôi nhận ra việc giảm bay đã ảnh hưởng đến năng lực tập trung và độ quen việc của tổ bay. Các đầu việc thông thường từng tốn rất ít công sức giờ chiếm nhiều thời gian hơn và khiến (phi công) phân tâm khỏi việc lái máy bay”, Qantas cho biết.

Thống kê của Qantas về hoạt động bay trong 19 tháng qua cho thấy rất nhiều phi công và đội bay mắc lỗi ngay khi máy bay còn chưa cất cánh, chẳng hạn như nhầm độ cao với tốc độ bay, công tắc trên bảng điều khiển buồng lái ở vị trí không chính xác và sơ xuất khi kiểm tra bên ngoài máy bay.

Một trong những vụ mắc lỗi điển hình xảy ra vào tháng 6 năm ngoái tại Sydney, phi công của chiếc Qantas 787 đã không thể thu thiết bị hạ cánh vào vì các chốt ở bánh máy bay chưa được tháo ra trước khi khởi hành.

Ngoài ra, thống kê cũng báo cáo nhiều sự cố trong khi bay như “lỗi chuyển mạch ở máy bay trước khi cất cánh” gây ảnh hưởng đến cả chuyến bay. Nghiêm trọng hơn, một số phi hành đoàn không thể đánh giá chính xác được tính nghiêm trọng của tình huống, dẫn đến khắc phục lỗi chậm chễ.

Nếu các phi công không nhanh chóng lấy lại “tay nghề”, họ có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm bay và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của hành khách.

Nghỉ việc quá lâu vì COVID-19, các phi công 'quên' cách lái máy bay - 2
Rất khó để phi công lái thành thạo sau một thời gian dài không bay. (Ảnh: The Sydney Morning Herald)

Giải pháp duy nhất cho các phi công

Mick Quinn, một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng không, cho biết rất khó để phi công lái thành thạo sau một thời gian dài không bay.

Các phi công của Qantas nói riêng, và nhân lực của ngành hàng không thế giới nói chung, đã phải gánh chịu nhiều tổn thất về tinh thần trong thời gian buộc phải nghỉ việc. Theo ông Quinn, khoảng thời gian này càng dài, các phi công càng khó để làm quen khi trở lại làm việc.

Tương tự, chuyên gia ngành hàng không chia sẻ rằng kỹ năng lái ô tô của ông cũng giảm sút do không thường xuyên di chuyển trong 18 tháng xảy ra đại dịch.

Tất cả chúng ta đều là con người, và chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào để xử lý chúng trước khi sự việc trở nên tồi tệ”, ông Quinn chia sẻ.

Ông nói thêm, biện pháp để khắc phục vấn đề này là tăng tối đa thời gian huấn luyện cho phi công và tạo điều kiện để đội bay được trải nghiệm nhiều chuyến bay mô phỏng, giúp họ làm quen trở lại với công việc.

Cách duy nhất là đào tạo, không ngừng huấn luyện, đào tạo và tăng cường mô phỏng các chuyến bay", ông Quinn nói.

Nghỉ việc quá lâu vì COVID-19, các phi công 'quên' cách lái máy bay - 3
Các máy bay hiện đại đều được tích hợp các biện pháp bảo vệ. (Ảnh: The Sydney Morning Herald)

Nỗ lực trở lại bình thường

Theo ông Mick Quinn, dù các hãng hàng không trên toàn thế giới đều phải đối mặt với thách thức trong việc hỗ trợ các phi công trong công việc, nhưng sự an toàn của hàng khách vẫn được đảm bảo. Đặc biệt, hiện nay các máy bay hiện đại đều được tích hợp các biện pháp bảo vệ, giúp khách hàng yên tâm hơn khi bay.

Phát ngôn viên của Qantas cho biết, các hãng hàng không trên thế giới đang nỗ lực làm việc để khôi phục các hoạt động bị gián đoạn do dịch COVID, bao gồm cả việc đưa các phi công trở lại bầu trời.

Chúng tôi đã thiết kế một chương trình nâng cao nhằm trở lại làm việc và đối phó với các thách thức chưa từng có trong ngành”, phát ngôn viên Qantas nói.

An toàn là ưu tiên số một của chúng tôi, tất cả dữ liệu của hãng đều cho thấy rằng các phi công của Qantas đang trở lại làm việc với đầy đủ kỹ năng và sự tự tin để thực hiện công việc của họ một cách an toàn”.

Ông Alex Scamps, người quản lý hoạt động của phi đội Qantas, khẳng định hãng sẽ hỗ trợ các phi công trong khoảng thời gian khó khăn trước mắt: “Phải công nhận rằng rất khó để trở lại trạng thái hoạt động trước khi có dịch COVID ngay lập tức, các bạn (các phi công) sẽ được hỗ trợ đầy đủ trong các vấn đề về an toàn và hiệu suất công việc”.

COVID-19 phức tạp, phi công cần điều kiện gì để bay? COVID-19 phức tạp, phi công cần điều kiện gì để bay?

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra chỉ thị "nóng" về bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ...

/ vtc.vn