Nghị sĩ rời đảng Cộng hòa để phản đối Trump

Paul Mitchell, nghị sĩ Cộng hòa tại Michigan, thông báo rời đảng vì "ghê tởm" những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Trump.

Hạ nghị sĩ Paul Michell hôm 14/12 cho biết ông cảm thấy "ghê tởm và thất vọng" với những hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump nên đã yêu cầu Thư ký Hạ viện đổi lập trường đảng phái của mình thành "độc lập". Michell cũng thông báo cho các lãnh đạo đảng Cộng hòa rằng ông sẽ ngừng tham gia và liên kết với đảng Cộng hòa ở cấp quốc gia và bang.

"Đảng Cộng hòa phải đứng lên vì nền dân chủ và Hiến pháp trước tiên, chứ không phải vì suy xét chính trị. Không phải để bảo vệ ứng viên. Không vì quyền lực chính trị. Đó là những gì tôi đang cảm thấy và cho rằng đã quá đủ", ông nói thêm.

5519 1607981821871 1607991878 16079 2262 7142 1607992341
Hạ nghị sĩ Paul Mitchell ở thủ đô Washington năm 2018. Ảnh: CNN.

Mitchell, người sẽ nghỉ hưu vào cuối kỳ họp này của quốc hội Mỹ, bày tỏ quan ngại việc các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện tham gia nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống có thể "gây hại lâu dài cho nền dân chủ Mỹ".

"Ai làm chính trị cũng phải sẵn sàng chấp nhận thắng thua cho đẹp. Tôi từng thắng, cũng từng thua. Thua rất đau, nhưng nếu không sẵn sàng chấp nhận điều đó, không nên làm chính trị. Đất nước này cần thái độ nhận thua đẹp, nhưng thật không may chúng ta lại không nhìn thấy nhiều như kỳ vọng", ông viết trong thư gửi lãnh đạo đảng Cộng hòa.

126 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm lãnh đạo cao nhất, tuần trước ký vào đơn kiện mà Tổng chưởng lý Texas cố gắng đệ lên Tòa án Tối cao nhằm chặn phiếu bầu ở 4 bang mà Biden đã thắng gồm Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Đơn kiện bị các chuyên gia luật chỉ trích và bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Mitchell là một trong những thành viên giàu nhất trong quốc hội Mỹ với khối tài sản trị giá 37,7 triệu USD. Ông cũng là thành viên của Ủy ban nghiên cứu đảng Cộng hòa, được bầu vào Hạ viện năm 2016. Ông đã bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử năm nay và năm 2016.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất gói 908 tỷ USD cứu trợ Covid-19 Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất gói 908 tỷ USD cứu trợ Covid-19
Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul dương tính với SARS-CoV-2 Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul dương tính với SARS-CoV-2
Nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm nCoV Nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm nCoV
/ vnexpress.net