Ngân sách dành hơn 12.000 tỷ đồng mua vaccine Covid-19

Khoản tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2020, khoảng 12.100 tỷ đồng, sẽ được dùng mua vaccine phòng Covid-19.

Nội dung này được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về nguyên tắc trên cơ sở đề xuất của Chính phủ tại phiên họp 55, ngày 27/4.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến hết tháng 1/2021, dự toán kinh phí ngân sách trung ương năm 2020 vẫn còn 64.760 tỷ đồng chưa sử dụng (không gồm các khoản đã được chuyển nguồn sang năm 2021). Vì thế, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ dùng nguồn tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020, trong đó đề nghị được dùng 12.100 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vaccine Covid-19.

Thẩm tra đề nghị này, Uỷ ban Tài chính ngân sách cho hay, cơ quan này nhất trí với đề nghị của Chính phủ do đây là việc cần thiết, cấp bách và tuân thủ Luật Ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra lưu ý Chính phủ cần hỗ trợ cho các địa phương khó khăn trong cân đối ngân sách phù hợp với tiến độ mua, sử dụng vaccine.

Ngân sách dành hơn 12.000 tỷ đồng mua vaccine Covid-19

Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM kiểm tra lọ vaccine AstraZeneca trước khi bắt đầu tiêm chủng, sáng 8/3. Ảnh: Hữu Khoa

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ cũng trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội việc chuyển nguồn 1.237 tỷ đồng kinh phí phòng chống dịch chưa sử dụng của Bộ Y tế sang năm 2021 để mua vaccine phòng Covid-19. Đây là khoản tiền hôm 31/3, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý cấp bổ sung cho Bộ Y tế để mua vaccine.

Uỷ ban Tài chính ngân sách nhận xét, đề xuất chuyển nguồn khoản tiền trên của Chính phủ là hợp lý trong bối cảnh diễn biến Covid-19 khó lường. Tuy nhiên, theo Luật Ngân sách nhà nước, khoản chi này không nằm trong số các khoản được chuyển nguồn sang năm sau. Để quyết toán, cơ quan thẩm tra tài chính đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV dự kiến vào tháng 7 tới.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước có 19,4 triệu người là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, được ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine. Trong đó, nhiều nhất là TP HCM 1,56 triệu người; ít nhất là Bắc Kạn với 41.700 người.

Cơ quan này cho hay, sau quá trình đàm phán, Covax Facility của Liên Hợp Quốc thông báo sẽ cung cấp 38,9 triệu liều vaccine Astra Zeneca, tăng gần 9 triệu liều so với cam kết trước đó. Bộ Y tế cho rằng số lượng vaccine này đủ tiêm cho 19,4 triệu người thuộc diện ưu tiên.

Kỳ Duyên

Yêu cầu Bộ Y tế trình phương án mua vaccine Covid-19 Yêu cầu Bộ Y tế trình phương án mua vaccine Covid-19
Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội, Hải Phòng mua vaccine COVID-19 bằng vốn xã hội hoá Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội, Hải Phòng mua vaccine COVID-19 bằng vốn xã hội hoá
Đông Nam Á ráo riết mua vaccine Covid-19 Đông Nam Á ráo riết mua vaccine Covid-19
/ vnexpress.net