Mỹ sẽ sớm cho ra mắt vaccine chống Covid-19?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết sẽ áp dụng quy trình cấp phép nhanh cho vaccine phòng ngừa Covid-19.

Trong khi nhiều quốc gia và các công ty thương mại đang cạnh tranh khốc liệt để bào chế thành công vaccine Covid-19, FDA sẵn sàng chấp thuận quy trình cấp phép nhanh nhất đối với vaccine ngừa Covid-19.

Tiến sĩ Stephen M. Hahn - Giám đốc FDA cho biết, cơ quan này đã sẵn sàng cấp phép cho một mẫu vaccine trước khi có kết quả chính thức thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, miễn là cơ quan chức năng nhận thấy lợi ích hơn hẳn nguy cơ có thể xảy ra. “Việc nộp đơn xin cấp phép hoặc phê duyệt tùy thuộc vào đơn vị phát triển vaccine và chúng tôi sẽ thực hiện theo đơn đăng ký của họ”, - ông Hahn nói với tờ Financial Times.

Theo Giám đốc FDA, cách thức an toàn nhất để tiêm chủng vaccine trước khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba là cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và chỉ áp dụng cho một nhóm đối tượng nhất định, thay vì cấp phép khung.

0007 ae33d8ae49eda0b3f9fc lqwc

Tuyên bố trên được lãnh đạo FDA đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ lên tiếng cáo buộc một số thành viên “nhà nước ngầm” đang cấu kết với FDA để làm chậm lại việc công bố kết quả thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 sau ngày 3/11 tới - thời điểm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cũng đang xem xét bỏ qua những tiêu chuẩn theo quy định bình thường của Mỹ để đẩy nhanh tiến trình cấp phép một loại vaccine ngừa Covid-19 sẽ được sử dụng tại Mỹ trước thềm bầu cử Tổng thống năm nay.

Tuyên bố Mỹ cũng có thể sớm có tin tốt lành để chia sẻ khi nước này điều chế thành công vaccine ngừa Covid-19, Tổng thống Mỹ Trump cho biết: “Trong những tháng gần đây, đất nước chúng ta cũng như thế giới này đang bị tấn công bởi một kẻ thù vô hình rất mạnh. Giống như những người Mỹ dũng cảm trước đây, chúng ta cũng đang đứng trước thách thức lớn. Nước Mỹ sẽ sản xuất vaccine trước cuối năm nay, hoặc thậm chí là có thể sớm hơn. Chúng ta sẽ đánh bại virus và đại dịch bùng phát mạnh chưa từng có này”.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ đang khuyến khích các nhà khoa học trong nước sớm cho ra một loại vaccine trong thời gian rút ngắn kỷ lục. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bật mí, nước này hiện có ba loại vaccine ngừa Covid-19 khác nhau đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Mỹ cũng đang bắt tay vào sản xuất để hàng trăm hàng triệu liều vaccine Covid-19 đến tay người tiêu dùng.

Mong muốn đạt được một loại vaccine thần tốc như của Nga có vẻ như mâu thuẫn với những phản ứng trước đây của Washington trước việc Moscow cấp phép vaccine ngừa Covid-19 trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Điều này cũng càng củng cố những quan điểm cho rằng Tổng thống Trump đang cố tình điều khiển thời hạn của công tác thử nghiệm vaccine nhằm tạo lợi thế cho mình trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, ông Hahn nói rằng động thái mới nhất từ FDA không phải do chịu áp lực từ chính quyền Tổng thống Trump muốn nỗ lực đẩy nhanh việc cấp phép vaccine ngừa Covid-19 trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới.

“Cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp không giống với cấp phép hoàn chỉnh. Mọi quyết định của FDA sẽ phải dựa trên căn cứ khoa học, y học và dữ liệu. Sẽ không có quyết định mang màu sắc sức ép chính trị”, ông Hahn khẳng định.

Trước đó, hôm 23/8, FDA đã công bố quyết định cho phép sử dụng huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi để điều trị cho tất cả các trường hợp nhiễm Covid-19.

Thêm bệnh nhân COVID-19 qua đời Thêm bệnh nhân COVID-19 qua đời
Chuyên gia: Vội vàng bào chế vaccine COVID-19 có thể khiến đại dịch tồi tệ hơn Chuyên gia: Vội vàng bào chế vaccine COVID-19 có thể khiến đại dịch tồi tệ hơn
Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 trong 36 giờ qua Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 trong 36 giờ qua
/ Nghề nghiệp và cuộc sống