Mỹ điều tra vụ gian lận tiền hỗ trợ COVID-19 lên đến 8 tỷ USD

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 10/3 (giờ địa phương) bổ nhiệm người đứng đầu bộ phận điều tra một vụ gian lận quy mô lớn liên quan đến tiền hỗ trợ COVID-19, khiến chính phủ nước này thiệt hại lên đến 8 tỷ USD.

Mỹ điều tra vụ gian lận tiền hỗ trợ COVID-19 lên đến 8 tỷ USD -0

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland. Ảnh Getty Images.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Kevin A. Chambers được bổ nhiệm làm người đứng đầu đơn vị phụ trách điều tra các vụ gian lận tiền hỗ trợ COVID-19. Ông Chambers dự kiến sẽ tập trung điều tra các doanh nghiệp lớn có dấu hiệu vi phạm cũng như các đối tượng nước ngoài, thành lập các “đội đặc nhiệm” để ứng phó với trường hợp xảy ra nhiều vụ gian lận khác trong tương lai.

Hoan nghênh việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm công tố viên chuyên trách điều tra về vụ việc này, Tổng thống Joe Biden cam kết “tiếp tục nỗ lực truy tìm và điều tra những kẻ gian lận” đánh cắp hàng tỷ USD từ khoản tiền hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và người dân Mỹ ứng phó với những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã ưu tiên cho việc điều tra, giải quyết hành vi gian lận liên quan đến đại dịch COVID-19. Tháng 5/2021, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thành lập “Đội đặc nhiệm điều tra gian lận COVID-19” do Thứ trưởng Lisa Monaco đứng đầu.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đến nay lực lượng đặc nhiệm của bộ này đã điều tra các cáo buộc gian lận tiền hỗ trợ COVID-19 lên đến 8 tỷ USD.

Theo đó, cơ quan chức năng Mỹ điều tra và kết án hình sự khoảng 1.000 người có liên quan vì làm thất thoát đến 1,1 tỷ USD tiền hỗ trợ của chính phủ, buộc tội 1.800 cá nhân và doanh nghiệp trong các vụ án dân sự với cáo buộc gian lận vay vốn lên đến 6 tỷ USD.

Bộ trưởng Garland cho biết các cơ quan chức năng của Mỹ sẽ “tiếp tục truy tìm và quy trách nhiệm với những đối tượng lợi dụng đại dịch để trục lợi, qua đó bảo vệ quyền lợi của những người dễ bị tổn thương và tính toàn vẹn của các chương trình được cấp quỹ từ thuế của người dân”.

Được biết, trong 2 năm qua, Quốc hội Mỹ quyết định chi hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho người dân cũng như doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch. Đáng chú ý, Quốc hội Mỹ tháng 3/2020 thông qua dự luật cứu trợ kinh tế CARES trị giá 2,2 tỷ USD nhằm trợ giúp khẩn cấp cho hàng triệu người dân Mỹ chịu ảnh hưởng từ đại dịch.

Hạ viện Mỹ thông qua khoản hỗ trợ Covid-19 Trump mong muốn Hạ viện Mỹ thông qua khoản hỗ trợ Covid-19 Trump mong muốn

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua khoản cứu trợ 2.000 USD/người trong Covid-19, phù hợp yêu cầu ...

Tham ô tiền hỗ trợ COVID-19, Bộ trưởng Indonesia bị bắt cùng 7 vali tiền Tham ô tiền hỗ trợ COVID-19, Bộ trưởng Indonesia bị bắt cùng 7 vali tiền

Ủy ban chống tham nhũng của Indonesia (KPK) chính thức bắt giữ Bộ trưởng Các vấn đề xã hội của nước này với cáo buộc ...

/ cand.com.vn