Máy bay Belarus quay đầu vì bị Pháp cấm cửa

Máy bay chở khách Belarus đi từ Minsk đến Barcelona phải quay đầu vì bị Pháp từ chối cho vào không phận vào 26/5.

Hãng hàng không nhà nước Belarus Belavia cho biết máy bay В2869 chở 56 hành khách không được cho phép đi qua không phận Pháp và phải bay khoảng hai giờ trên không trước khi quay trở lại Minsk. Kiểm soát không lưu Pháp nói rằng họ làm theo "lệnh từ Thủ tướng Pháp".

Máy bay Belarus quay đầu vì bị Pháp cấm cửa

Một chiếc máy bay của hãng Belavia. Ảnh: Shutterstock.

"Thành thật mà nói, đây thực chất là hành vi không tặc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz nói, nhấn mạnh hầu hết hành khách trên máy bay là công dân EU và sự an toàn của họ bị đe dọa.

"Đây là vấn đề rất nghiêm trọng và là hành động trái đạo đức", Glaz nói, đồng thời cáo buộc giới chức Pháp vi phạm Công ước Chicago về đi lại bằng đường hàng không.

Belarus và phương Tây đang căng thẳng xoay quanh vụ tiêm kích MiG-29 Belarus hôm 23/5 áp sát máy bay chở khách của hãng Ryaniar đang bay từ Athens đến Litva, ép nó chuyển hướng và hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Belarus bắt nhà báo đối lập Belarus Roman Protasevich, người nhiều lần chỉ trích Tổng thống Lukashenko và trốn ra nước ngoài vào năm 2019, cùng bạn gái anh này. Phương Tây cáo buộc Belarus thực hiện hành vi không tặc và yêu cầu thả Protasevich.

Lukashenko khẳng định máy bay Ryanair được yêu cầu hạ cánh sau khi có lời đe dọa đánh bom từ Thụy Sĩ nhưng giới chức Belarus đã khám xét máy bay và không tìm thấy bom. Nga bày tỏ tin tưởng vào lời giải thích của Belarus. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 26/5 nói rằng họ "không biết về bất kỳ mối đe dọa đánh bom nào trên chuyến bay Ryanair Athens - Vilnius".

Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Belarus, bao gồm cấm các chuyến bay quá cảnh nước này, cấm các hàng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU. Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko nói cáo buộc của phương Tây là "hoàn toàn dối trá" và nước này "hành động hợp pháp để bảo vệ mọi người".

Phương Vũ (Theo AFP)

Diễn biến vụ Belarus ép máy bay hạ cánh, bắt nhà báo đối lập Diễn biến vụ Belarus ép máy bay hạ cánh, bắt nhà báo đối lập
Belarus điều tiêm kích MiG-29 ép máy bay dân sự hạ cánh, bắt nhà báo đối lập Belarus điều tiêm kích MiG-29 ép máy bay dân sự hạ cánh, bắt nhà báo đối lập
/ vnexpress.net