Man City thâu tóm các giải cá nhân Ngoại hạng Anh

Các giải Cầu thủ, HLV và Cầu thủ trẻ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa 2020-2021 đều được Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA) trao cho các thành viên Man City.

Man City thâu tóm các giải cá nhân Ngoại hạng Anh
Thành viên Man City thắng các giải cá nhân quan trọng nhất mùa của PFA.

Ruben Dias giành giải Cầu thủ hay nhất, khi vượt qua Kevin De Bruyne - người được vinh danh năm ngoái, và Harry Kane - cầu thủ đoạt cú đúp danh hiệu cá nhân của Ngoại hạng Anh, gồm Vua phá lưới với 23 bàn, và Vua kiến tạo, với 14 lần mùa vừa rồi. Trước đó, Dias cũng thắng giải Cầu thủ hay nhất do Hiệp hội ký giả bóng đá Anh (FWA) bầu chọn.

Dias mới gia nhập Man City trong hè 2020 sau thương vụ kỷ lục - 79 triệu USD - của CLB với một hậu vệ. Ngay mùa đầu tiên, Dias là nhân tố không thể thiếu trong đội hình của Guardiola. Trong 31 trận Ngoại hạng Anh mà anh góp mặt, Dias giúp Man City giữ sạch lưới tới 14 trận rồi đăng quang sớm ba vòng. Theo thống kê từ trang chủ Ngoại hạng Anh, Dias có 35 lần đánh chặn, 24 pha tắc bóng, 23 lần ngăn chặn cú sút và 135 tình huống thu hồi bóng.

Dias trở thành hậu vệ thứ tư được PFA vinh danh, sau Nemanja Vidic của Man Utd, Vincent Kompany của Man City và Virgil van Dijk của Liverpool. Trung vệ sinh năm 1997 là cầu thủ người Bồ Đào Nha thứ hai giành giải, sau Cristiano Ronaldo vào các mùa 2006-2007 và 2007-2008.

Pep Guardiola được bầu chọn là HLV hay nhất, khi giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ ba trong bốn mùa gần nhất. Đây là lần thứ ba ông vinh danh, sau các mùa 2017-2018 và 2018-2019. Guardiola giúp Man City có chức vô địch lịch sử, khi trở thành đội đầu tiên đăng quang dù đứng thứ tám dịp Giáng sinh. Trên đường hạ bệ Liverpool, thầy trò Guardiola từng thắng 15 trận liền.

Nhà cầm quân người Catalonia cũng cân bằng thành tích ba lần đoạt giải HLV hay nhất của Arsene Wenger và Jose Mourinho. Tuy nhiên, khoảng cách giữa họ đến người dẫn đầu Alex Ferguson rất lớn. Trong 27 năm dẫn dắt Man Utd, huyền thoại HLV người Scotland từng 11 lần được vinh danh.

Phil Foden giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất Ngoại hạng Anh, qua đó giúp Man City thống trị toàn bộ các hạng mục chính do PFA bầu chọn. Anh đã đánh bại các ứng viên nặng ký như Ruben Dias, Mason Mount, Dominic Calvert-Lewin hay Bukayo Saka. Tiền vệ sinh năm 2000 là nhân tố chủ chốt trong đội hình của Guardiola chinh phục Ngoại hạng Anh, ghi chín bàn và kiến tạo năm sau 29 trận.

Ngoài ra, Liam Delap cũng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Ngoại hạng Anh 2 - sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ. Tiền đạo 18 tuổi người Anh ghi 24 bàn và có bốn kiến tạo trong 20 trận, góp công lớn giúp U23 Man City vô địch với 14 điểm nhiều hơn đội về nhì - U23 Chelsea.

Erik Lamela là chủ nhân của giải Bàn thắng đẹp nhất mùa, với tình huống đá vắt chéo (rabona) trong trận gặp Arsenal ở vòng 28 Ngoại hạng Anh hôm 14/3. Lamela trở thành cầu thủ Argentina đầu tiên giành giải, và nối gót Son Heung-min - chủ nhân của danh hiệu mùa trước với tình huống solo ghi bàn trận gặp Burnley.

Hồng Duy tổng hợp

Chelsea vô địch Champions League 2020-2021 Chelsea vô địch Champions League 2020-2021

Tiền vệ Kai Havertz ghi bàn giúp Chelsea thắng Man City 1-0, trong trận chung kết Champions League tối 29/5.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh Man City vô địch Ngoại hạng Anh

Thất bại 1-2 của Man Utd trước Leicester tối 11/5 giúp Man City đăng quang Ngoại hạng Anh lần thứ ba trong bốn năm qua.

/ vnexpress.net