Lừa mối xuất khẩu lao động, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng của 4 nạn nhân

Với hình thức giới thiệu người đi xuất khẩu lao động, Phương Anh lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của 4 bị hại.

Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Võ Thị phương Anh (SN 1988, trú phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, Võ Thị Phương Anh giới thiệu mình có thể làm thủ tục cho người lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc theo diện visa E7, lương từ 40-50 triệu đồng/tháng, chi phí từ 13.000 USD đến 15.000 USD (tùy lao động) phải nộp trước một khoản tiền cọc và khi nào có visa thì nộp đủ tiền để xuất cảnh.

Lừa mối xuất khẩu lao động, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng của 4 nạn nhân  - 1
Chân dung Võ Thị Phương Anh. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Tin tưởng Phương Anh có thể làm thủ tục xuất khẩu lao động, anh Phan Xuân Diện, Phan Ngọc Thiêm (đều trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân); anh Trần Viết Quốc, Lê Vạn Trường (đều trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) đã nộp hồ sơ, tiền cho người này (tổng số tiền nộp là 568 triệu đồng).

Tiếp đó, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên Phương Anh đã tiếp tục nói dối cả 4 người đã được cấp mã code (nghĩa là bên phía Hàn Quốc đã đồng ý cấp visa cho người lao động) và yêu cầu phải nộp đủ tiền gấp để lấy visa.

Cả 4 người nói trên nộp thêm cho Phương Anh với số tiền hơn 727 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được Võ Thị Phương Anh sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Lừa mối xuất khẩu lao động, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng của 4 nạn nhân  - 2
Công an Hà Tĩnh tống đạt quyết định khởi tố đối với Võ Thị Phương Anh. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Trước đó, tháng 4/2019, chi nhánh Công ty cổ phần Traenco (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) ký kết hợp đồng lao động và bổ nhiệm Võ Thị Phương Anh giữ chức vụ Phó Trưởng phòng tư vấn số 6.

Đầu tháng 6/2020, Công ty Cổ phần Traenco không còn tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động theo diện E7 tại Hàn Quốc (lao động tay nghề cao). Thế nhưng, Võ Thị Phương Anh vẫn giới thiệu và thông báo công ty đang tuyển dụng gói lao động E7 tại Hàn Quốc, làm việc cơ khí trên tàu, lương khoảng 40-50 triệu đồng/tháng và lừa đảo những người nói trên.

Tại cơ quan điều tra, Phương Anh thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trọng Tùng

Lâm Đồng: Hàng triệu cành hoa xuất khẩu sang Australia nguy cơ thành phân bón Lâm Đồng: Hàng triệu cành hoa xuất khẩu sang Australia nguy cơ thành phân bón
10 tấn vải thiều đầu tiên của Bắc Giang đi Nhật trên siêu tàu bay Vietnam Airlines 10 tấn vải thiều đầu tiên của Bắc Giang đi Nhật trên siêu tàu bay Vietnam Airlines

/ vtc.vn