Làn sóng Covid-19 thứ tư đe dọa Nhật

Cơ quan y tế Nhật Bản lo ngại biến thể nCoV mới gây đợt bùng phát dịch thứ tư khi còn 109 ngày nữa là tới Olympic Tokyo.

Biến thể chưa xác định chứa đột biến E484K, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine. Hiện chúng chưa lây lan quá rộng ở Nhật Bản. Khu vực ảnh hưởng nhiều nhất là Osaka. Các ca nhiễm đạt kỷ lục hồi tuần trước, chính quyền khu vực bắt đầu siết chặt các biện pháp hạn chế kể từ ngày 5/4.

Theo Koji Wada, giáo sư Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Tokyo, cố vấn về Covid-19 của chính phủ, biến thể nCoV lây lan nhanh hơn, khiến số ca mắc và số trường hợp nghiêm trọng nhiều hơn ban đầu.

"Làn sóng thứ tư sẽ lớn hơn. Chúng ta cần bắt đầu thảo luận về các biện pháp phòng ngừa ở Tokyo", ông nói.

Nhật Bản đã hai lần ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong năm 2021, lần gần đây nhất là sau dịp năm mới. Đợt bùng phát thứ ba gây chết người nhiều nhất. Giới chức đang lựa chọn những biện pháp dập dịch có mục tiêu hơn, như rút ngắn giờ làm việc hay phạt tiền người không tuân thủ quy định y tế.

Thành phố Osaka đã hủy bỏ sự kiện rước đuốc Olympic, song Thủ tướng Yoshihide Suga vẫn khẳng định Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội theo đúng lịch trình. Hôm 4/4, ông Suga cho biết lệnh hạn chế ở Osaka có thể mở rộng sang Tokyo.

Làn sóng Covid-19 thứ tư đe dọa Nhật

Người dân đeo khẩu trang ngừa Covid-19 trên đường phố Tokyo. Ảnh: NY Times

Ngày 5/4, thủ đô ghi nhận 249 ca nhiễm mới, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh là 2.500 ca hồi tháng 1. Tại Osaka, con số là 341 trường hợp, giảm so với mức kỷ lục là 66 ca ngày 3/4.

Các nhà khoa học chưa rõ mức độ lây lan thực sự của biến thể vì chỉ lượng nhỏ mẫu bệnh phẩm dương tính nCoV được giải trình tự gene. Trước đó, nước này phát hiện 678 trường hợp nhiễm biến thể Anh, Nam Phi và Brazil, tập trung chủ yếu ở Osaka và Hyogo.

Makoto Shimoaraiso, thành viên văn phòng Chiến lược Covid-19 tại Ban Thư ký Nội các, cho biết số ca nhiễm tăng trở lại vài tuần sau khi chính phủ gỡ lệnh phong tỏa. Theo ông, cơ quan cũng bị chỉ trích vì không phát hiện các biến thể sớm hơn. Tính đến ngày 5/4, Nhật Bản có tổng cộng hơn 480.000 ca nhiễm nCoV và 9.221 người tử vong.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mỹ sẽ không yêu cầu "hộ chiếu vaccine’ COVID-19 Mỹ sẽ không yêu cầu "hộ chiếu vaccine’ COVID-19
Hà Nội mở rộng đối tượng tiêm chủng với 50.000 liều vaccine Covid-19 trong đợt 2 Hà Nội mở rộng đối tượng tiêm chủng với 50.000 liều vaccine Covid-19 trong đợt 2
Hơn 132 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục ca hàng ngày Hơn 132 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục ca hàng ngày
/ vnexpress.net