Làn sóng Covid-19 thứ 4 tấn công Hong Kong

Nhà chức trách Hong Kong xác nhận thêm 46 ca lây nhiễm từ các câu lạc bộ khiêu vũ, nâng tổng số ca nhiễm liên quan lên 80.

Đây là đợt lây nhiễm Covid-19 mới nhất tại Hong Kong, tập trung vào các câu lạc bộ khiêu vũ. Sáng 23/11 Hong Kong ghi nhận 73 ca nhiễm, con số thống kê hàng ngày cao nhất trong khoảng ba tháng qua. Trong đó 46 ca nhiễm từ các câu lạc bộ khiêu vũ, còn lại là ca nhập cảnh.

Nhà chức trách trước đó đã cảnh báo về một sự kiện "siêu lây nhiễm" liên quan đến 14 câu lạc bộ khiêu vũ trên khắp đặc khu, trong đó có Câu lạc bộ Khiêu vũ Ánh sao Wan Chai, Vũ điệu Thiên đường ở Sheung Wan và Văn hóa Khiêu vũ ở Vịnh Causeway.

Theo Ban quản lý Bệnh viện Hong Kong, 164 bệnh nhân đang được điều trị tại 19 bệnh viện. Tám người trong tình trạng nguy kịch, hai người nghiêm trọng, những người còn lại đã ổn định sức khỏe.

5847 laynhiem

Một câu lạc bộ nhạc sống tại Wan Chai (Hong Kong). Ảnh: SCMP

Những ổ "siêu lây nhiễm" khiến chính quyền yêu cầu xét nghiệm bắt buộc với bất kỳ ai đã đến các câu lạc bộ kể từ đầu tháng và nộp kết quả trước ngày 24/11. Người không tuân thủ sẽ bị phạt 2.000 đô la Hong Kong (khoảng 257 USD).

Đây là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ tháng 3, khi 103 ca nhiễm liên quan đến một số quán bar được ghi nhận, khởi đầu cho làn sóng lây nhiễm thứ hai. Làn sóng Covid-19 thứ ba ở Hong Kong là vào tháng 7.

Tiến sĩ Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu bộ phận về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, cảnh báo các ca lây nhiễm đang lan rộng nhanh chóng kể từ trường hợp đầu tiên xuất hiện vào thứ Năm tuần trước.

Bà nói: "Số ca nhiễm tăng nhanh, đặc biệt là ở nhóm câu lạc bộ khiêu vũ. Một số người không xuất hiện các triệu chứng đã sinh hoạt với đám đông và truyền bệnh. Rất khó kiểm soát".

Bà thừa nhận việc theo dõi tất cả khách đến các câu lạc bộ này sẽ rất khó khăn, thúc giục những người từng đến các địa điểm đó tiến hành xét nghiệm sớm.

"Nhiều tụ điểm khiêu vũ chỉ bán vé và không đăng ký tên tuổi của khách hàng. Rất khó để có được danh sách khách hàng từ họ. Tôi hy vọng những ai đã biết thông tin về đợt bùng phát này và nhớ ra từng đến thăm một trong 14 câu lạc bộ khiêu vũ, hãy nhanh chóng xét nghiệm", tiến sĩ Chuang khuyến cáo.

Bộ trưởng Thực phẩm và Y tế, giáo sư Sophia Chan Siu-chee cảnh báo công chúng chuẩn bị cho đợt bùng phát mới, sau nhiều ca nhiễm được ghi nhận từ các câu lạc bộ khiêu vũ.

Sự gia tăng đột biến các ca Covid-19 gần đây khiến Hong Kong và Singapore phải hoãn sự kiện liên kết du lịch dự định công bố vào 22/11. Singapore và Hong Kong trước đó đã đạt được thỏa thuận thiết lập "bong bóng du lịch hàng không" toàn diện đầu tiên trên thế giới, cho phép cư dân di chuyển giữa hai nơi mà không phải cách ly hay thực hiện các biện pháp hạn chế phòng dịch. "Bong bóng du lịch" (travel bubble) sẽ khởi động từ ngày 22/11, với mỗi ngày một chuyến bay chở tối đa 200 hành khách từ Hong Kong đến Singapore và ngược lại. Khách không cần kiểm dịch, nhưng phải xuất trình xét nghiệm nCoV âm tính.

Từ đầu đại dịch đến nay, thành phố ghi nhận 5.517 ca nhiễm nCoV, 108 người tử vong.

Bảo Châu (Theo SCMP)

Sóng Covid-19 thứ ba đe dọa Hàn Quốc Sóng Covid-19 thứ ba đe dọa Hàn Quốc
Bồ Đào Nha gia hạn tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 2 Bồ Đào Nha gia hạn tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 2
Pháp oằn mình trước sự khốc liệt của làn sóng Covid-19 thứ hai Pháp oằn mình trước sự khốc liệt của làn sóng Covid-19 thứ hai

/ vnexpress.net