Theo thông lệ, thời điểm này bước vào cao điểm Tết của ngành hàng không nhưng đến nay, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, cùng với tình hình kinh tế khó khăn khiến thị trường vé máy bay tết khó dự báo. Ca tiếp viên làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng
Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, tỷ lệ hành khách hủy chỗ trên các chuyến bay của các hãng hàng không tăng từ 4% tại thời điểm trước khi xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng lên 8% tại thời điểm hiện tại. Cá biệt có chuyến bay tỷ lệ hành khách hủy chỗ lên đến 10%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc lây nhiễm SARS- CoV-2 trong cộng đồng, nếu không được khống chế sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu đi lại của hành khách từ nay cho đến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, dù đây là giai đoạn cao điểm đi lại của người dân.
Trong khi, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn, thu nhập của người dân giảm cộng với những diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết năm nay trở nên khó dự báo.
Tỷ lệ khách hủy vé máy bay tăng mạnh kể từ sau vụ việc tiếp viên hàng không làm lây lan dịch ra cộng đồng |
Tuy vậy, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều đã xây dựng kế hoạch.
Cụ thể, kế hoạch phục vụ Tết của các hãng được xây dựng ở mức cao với sản lượng vận chuyển dự tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 7,5 triệu khách trong giai đoạn tháng cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Với việc không khai thác hành khách thường lệ quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không có đủ nguồn lực, quỹ slot để khai thác các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nếu có nhu cầu đột biến.
Cục Hàng không cho biết, đã yêu cầu các hãng hàng không xây dựng lịch bay, kế hoạch khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, phù hợp với hạ tầng cảng hàng không; các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay.
Trường hợp nhu cầu hành khách đi lại lớn, các cảng hàng không quốc tế sẽ đưa nhà ga quốc tế vào khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được yêu cầu tăng cường bay ban đêm để hạn chế ùn tắc giao thông tại hai đầu sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục nâng cao ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo các chỉ đạo tại Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Sân bay đóng cửa, hàng không hủy chuyến, tàu Thống Nhất tạm dừng chạy do bão số 13 |
Hàng không ồ ạt chậm hủy chuyến, Bộ trưởng Giao thông đe thu hồi slot bay |